สั่งห้ามขนย้ายหมู24จังหวัด บี้ลดน้ำมันปาล์มลิตร5บาท

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)

มีมติให้ออกประกาศ ห้ามขนย้ายสุกรใน 24 จังหวัดชายแดน มีผลตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย. เป็นต้นไป โดยกำหนดให้ผู้ที่ต้องการขนย้ายหมูน้ำหนักเกินตัวละ 80 กก.ตั้งแต่ 10 ตัวขึ้นไปในจังหวัดต้องห้าม จะต้องขออนุญาตจากหน่วยงานราชการก่อนถึงจะขนย้ายได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำและปรับ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาการลักลอบนำสุกรออกนอกประเทศ จนทำให้เนื้อหมูในประเทศขาดแคลน และราคาแพง เนื่องจากพบว่า ในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาไทยส่งออกหมูมีชีวิตไปยังเพื่อนบ้านสูงผิดปกติ โดยเพิ่มขึ้นถึง 93% จาก 9.2 หมื่นตัว เป็น 1.8 แสนตัว 
   
“กระทรวงจะประกาศใช้มาตรการไปเรื่อย ๆ จนกว่าราคาเนื้อหมูในประเทศจะลดลงสู่ภาวะปกติ  โดยหมูเป็นไม่เกิน กก.ละ 65 บาท และหมูหน้าเขียงต้องมีราคาไม่เกินกก.ละ 125-130 บาท”
   
สำหรับ 24 จังหวัดที่ประกาศห้ามขนย้ายหมูก่อนได้รับอนุญาต ได้แก่

จันทบุรี ตราด สระแก้ว บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ มุกดาหาร นครพนม หนองคาย บึงกาฬ เลย พิษณุโลก อุดรดิตถ์ น่าน พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ตาก กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี แต่หากผู้ประกอบการรายใด จำเป็นต้องส่งออกตามภาวะปกติ สามารถนำหลักฐานขออนุญาตได้ที่กรมการค้าภายในจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่
   
นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเรียกประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาแนะนำน้ำมันพืชในวันที่ 1 ก.ค.นี้
 
เพื่อพิจารณาปรับลดราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร ลงอีก 5 บาท จาก 47 บาท เหลือ 42 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการผลิตที่ลดลง เนื่องจากต้นทุนผลปาล์มสดได้ปรับลดลงต่อเนื่องจากที่เคยอยู่ถึง กก.ละ 9-10 บาท เหลือกก.ละ 4-5 บาทเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ เพราะมาตรการที่ให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดไว้ที่ 47 บาท จะหมดอายุลงในวันที่ 30 มิ.ย.
   
นายธีรชัช ลีลาขจรจิต ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงสุกรชลบุรี กล่าวว่า ราคาหมูทั่วโลกปรับขึ้นสูงมาก จีน กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม ขายถึง กก.ละ 90-100 บาท ขณะที่ไทยขายถูกที่สุดเพียง กก.ละ 70 บาทเท่านั้น โดยสาเหตุที่หมูแพง เพราะตอนนี้หมูขาดแคลนทั่วเอเชีย จากปัญหาโรคระบาดและอากาศแปรปรวน.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์