อย.ส่งตัวอย่างเครื่องสำอาง-ยา คลินิกชื่อดัง ให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ถึงความคืบหน้า
 
อย.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) บุกเข้าทลายโกดังยา เครื่องสำอาง เครื่องมือทางการแพทย์ของบริษัท นิติพลการแพทย์ จำกัด ซึ่งเปิดบริการคลินิกดูแลความงามชื่อดัง และได้ของกลางเป็นเครื่องสำอาง ยา และเครื่องมือแพทย์ รวมมูลค่าประมาณ 60 ล้านบาท ว่า ในส่วนของเครื่องมือแพทย์นั้นมีความชัดเจนแล้วว่า เป็นเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับการขึ้นทะเบียน และไม่มีการยื่นขอหนังสือรับรองประกอบการนำเข้าจาก อย. จึงถือว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ที่ผิดกฎหมาย

ขณะที่ยาและเครื่องสำอางที่ตรวจยึดมาได้นั้น ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจยืนยัน จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ายาและเครื่องสำอางเป็นอันตรายหรือไม่
 
คาดว่าจะทราบผลการตรวจภายใน 2-3 สัปดาห์ ซึ่ หากพบว่าเป็นยาหรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ จะเข้าข่ายความผิดการขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทาง อย.จะประมวลความผิด พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เพื่อประกอบสำนวนในการยื่นฟ้องต่อไป

“ขณะเดียวกันทาง อย.จะมีการประสานไปยังกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพื่อเข้าตรวจสอบตามสาขาต่างๆ ของคลินิกดังกล่าวด้วย ว่ามีการนำยาหรือเครื่องสำอางชนิดเดียวกับที่มีการตรวจยึดได้ไปใช้หรือไม่ เพราะหากผลการตรวจสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่า มีส่วนผสมของสารห้ามใช้ ก็จะถือว่าคลินิกมีความผิดฐานขายเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ด้วยเช่นกัน” นพ.พิพัฒน์ กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์