สุเทพยันจำเป็นต้องถอนตัวภาคีมรดกโลก เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงไทยถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกภาคีมรดกโลกว่า

เป็นความจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งความจริงจุดยืนของรัฐบาลไทยต้องการที่จะร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ในเวทีโลกอยู่แล้ว แต่เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องอธิปไตยของชาติ พื้นแผ่นดินของเราตารางนิ้วเดียวเราก็ยอมไม่ได้ จึงถือเป็นหน้าที่ของเราที่จะปกป้องอธิปไตยของเรา เมื่อคณะกรรมการมรดกโลกไม่ฟังเหตุผลของเรา ทั้งที่เรื่องการปักกันเขตแดนกำลังดำเนินการอยู่ และยังจะมาพิจารณาอะไรที่เป็นการข่มเหงเรา เราก็รับไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การตัดสินใจเช่นนี้ จะส่งผลไปถึงปัญหาชายแดนไทยและกัมพูชา เกี่ยวกับเรื่องความมั่นคงตามแนวชายแดนหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า เรื่องนี้ทหารได้มีการส่งกำลังดูแลอยู่อย่างแข็งแรงและมั่นคง ซึ่งมั่นใจว่ากองทัพไทยของเราจะรักษาอธิปไตยของเราได้อย่างสมภาคภูมิ ไม่ต้องให้ประชาชนต้องกังวลใจ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ตนเชื่อว่าหลังเลือกตั้งทุกอย่างก็จะคลี่คลาย ขณะนี้มันสอดรับกันอยู่ ซึ่งเมื่อเลือกตั้งแล้วทุกอย่างก็จะเรียบร้อยได้ ทั้งนี้ ขั้นตอนหลังจากถอนการเป็นสมาชิกภาคีคณะกรรมการมรดกโลก เราจะทำหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เเสดงความไม่เห็นด้วยที่ประเทศไทยถอนตัวจากคณะกรรมการมรดกโลก โดยอ้างเหตุผลว่าจะไม่สามารถนำโบราณสถานอื่นๆ ขึ้นเป็นมรดกโลกได้และจะมีผลกับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวในประเทศไทย นายสุเทพกล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจที่นายปลอดประสพจะไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล เพราะไม่เห็นด้วยทุกเรื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าเห็นด้วยถึงจะเป็นเรื่องแปลก

"เรื่องของนักท่องเที่ยวไม่ต้องกังวล เพราะประเทศไทยยังเป็นประเทศที่คนให้ความสนใจมาเที่ยวติดอันดับโลกอยู่ เมื่อวานนี้ก็เห็นข่าวประเทศไทยติดอันดับ 3 ของโลกคือเป็นประเทศที่น่าเที่ยว ขออย่างเดียวว่าอย่าให้มีพวกมาเผาบ้านเผาเมือง หรืออย่ามาก่อเหตุจลาจลอย่างที่เคยทำมาอีก คนเขาก็มาเที่ยวแล้ว" นายสุเทพกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์