นักวิชาการเห็นด้วยถอนตัวภาคีมรดกโลก ซัด กก.เอนเอียง แนะ รบ.ใหม่จัดทำวาระแห่งชาติ


          จากกรณีที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจามรดกโลกฝ่ายไทย ได้ประกาศถอนตัวจากการเป็นภาคีมรดกโลก หลังจากที่มติของที่ประชุมไม่ยอมเลื่อนวาระการพิจารณาแผนบริหารจัดการรอบปราสาทพระวิหารที่ฝ่ายกัมพูชาเสนอออกไปนั้น

นายชัยวุฒิ เทโพธิ์ นักวิชาการอิสระ วิทยาลัยเฉลิมกาญจนา จ.ศรีสะเกษ กล่าวเมื่อวันที่ 26 มิถุนายนว่า สนับสนุนเต็มที่ในการตัดสินใจ เพราะถือว่าเป็นวิธีการแสดงจุดยืนที่ชัดเจนของเรา เนื่องจากดูจากคณะกรรมการมรดกโลกทั้ง 74 เสียงแล้วจะโน้มเอียงไปทางฝั่งกัมพูชาเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากฟังข้อมูลจากการบรรยายสรุป ไม่ได้มาดูสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

ทางออกของเราก็คือการถอนตัวออกมาจะเป็นเรื่องดีที่สุด แม้แต่สหรัฐอเมริกาเองก็ค่อยไม่ยอมรับมติของยูเอ็นในบางเรื่อง ถือเป็นเรื่องปกติ เป็นสิทธิบนอธิปไตยของประเทศนั้นๆ โดยภาคีประเทศต่างๆ ต้องยอมรับในความเป็นไทย ไม่ใช่พอถอนตัวออกมาแล้วจะไม่ยอมรับ เราถือว่าไม่ชอบธรรม

นายชัยวุฒิกล่าวว่า หลังจากได้รัฐบาลชุดใหม่แล้ว ปัญหาพิพาทชายแดนไทยกับกัมพูชาต้องหยิบยกขึ้นมาเป็นวาระแห่งชาติ การถอนตัวออกจากมรดกโลกเท่ากับเราไม่ยอมรับแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทของกัมพูชา หากเราไม่ถอนตัวออกมาเท่ากับยอมรับแผนบริหารดังกล่าว และก็เท่ากับเราได้เสียดินแดนไปโดยปริยาย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์