เปิดตัวภาพแสตมป์เฉลิมพระเกียรติในหลวง 7 รอบ 7 เหลี่ยม

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ห้องโถงชั้น 2 อาคารห้องประชุม บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ถ.แจ้งวัฒนะ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

แถลงข่าวการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา “สัตมหามงคล ภูมิพลมหาราชา” เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ภายในงานได้บอกเล่าที่มาและเปิดตัวร่างภาพแสตมป์ที่ระลึก พร้อมจัดแสดงเหรียญกษาปณ์ต้นแบบ โดยมีนายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เป็นประธานแถลงข่าว


 น.ส.อานุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ
 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2554 อันเป็นปีมหามงคลที่พสกนิกรไทยทั้งปวงต่างปลื้มปีติยินดี ไปรษณีย์ไทยดำเนินการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกเนื่องในโอกาสมหามงคลดังกล่าว จำนวน 3 ชุด ภายใต้แนวคิด “สัตมหามงคล ภูมิพลมหาราชา” โดยเป็นการนำตัวเลข 7 ซึ่งตรงกับมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ มาเป็นจุดเด่นในการออกแบบ ความพิเศษของตราไปรษณียากรทั้ง 3 ชุด อยู่ที่การจัดพิมพ์เป็นรูป 7 เหลี่ยม นับเป็นครั้งแรกของโลก


 แสตมป์ชุดที่ 1 ชื่อชุด “พระชนมพรรษายิ่งยืนนาน” เป็นภาพเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
ที่จัดสร้างขึ้นเนื่องในวาระต่างๆ เสมือนหนึ่งเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของพระชนมพรรษาที่ทรงเจริญยิ่งยืนนาน นับตั้งแต่ต้นรัชกาลจวบจนปัจจุบัน จำนวน 7 แบบ พิมพ์แบบละ 1 ล้านดวง แสตมป์ชุดที่ 2 ชื่อชุด “พระเกียรติคุณ แผ่ไพศาลทั่วสากล” ความพิเศษอยู่ที่เป็นครั้งแรกที่มีสัญลักษณ์ภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระพักตร์ข้าง และเป็นการนำภาพเหรียญและรางวัลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงได้รับการทูลเกล้าฯ ถวายจากองค์กรระหว่างประเทศในด้านต่างๆ มาเป็นแบบ เพื่อเเผยแพร่พระเกียรติคุณแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงประกอบพระราชกรณียกิจอันยังประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชน จำนวน 7 แบบ พิมพ์คละแบบจำนวน 7 แสนชุด

 

 ส่วนแสตมป์ชุดที่ 3 ชื่อชุด “น้อมเกล้าฯ ถวายพระพร ชัยมงคล ทรงพระเจริญ” โดยอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
 
ในฉลองพระองค์บรมขัตติยราชภูษิตาภรณ์เป็นแบบ จัดพิมพ์ในลักษณะตราไปรษณียากรทองคำ ใช้แผ่นทองคำแท้ 22 กะรัต เทคนิคปั๊มดุนนูน ประกอบพระปรมาภิไธย ภ.ป.ร. การจัดพิมพ์เป็นเทคนิคพิเศษที่ไม่เคยจัดทำมาก่อน จำนวน 1 แบบ พิมพ์ 1 ล้านดวง  ภาพแสตมป์ที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพต้นแบบ กำลังอยู่ระหว่างขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเพื่อนำมาจัดสร้างต่อไป


 น.ส.อานุสรา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังจัดพิมพ์ไปรษณียบัตรเฉลิมพระเกียรติชุดพิเศษ โดยอัญเชิญภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารอากาศ
 
ที่ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์เป็นตราไปรษณียากรพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลปัจจุบัน มาพิมพ์เป็นภาพตราไปรษณียากรบนไปรษณียบัตร พร้อมด้วยตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 พิมพ์อยู่ด้านบน ความพิเศษอยู่ที่การปรุฟันแสตมป์จริงรอบดวงตราไปรษณียากร จัดพิมพ์จำนวนแบบละ 20 ล้านแผ่น จำหน่ายในราคาปกติแผ่นละ 2 บาท โดยประชาชนสามารถใช้ส่งเพื่อร่วมถวายพระพร เก็บไว้เป็นที่ระลึก หรือจะนำไปใช้งานเหมือนไปรษณียบัตรทั่วไปได้


 อีกหนึ่งไฮไลต์ในปีนี้ คือโครงการจัดสร้างตราไปรษณียากรชุดพิเศษ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแสตมป์ 99 ชนิด ราคาตั้งแต่ 1 บาท จนถึง 99 บาท แต่ละชนิดราคามีจำหน่ายเพียง 1 ชุด ในลักษณะอัลบั้มพิเศษที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อจำหน่ายแก่บุคคลชั้นนำในวงการต่างๆ ในราคาชุดละ 1 ล้านบาท รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายรวม 99 ล้านบาท จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์