ชี้แมงกะพรุนหาดภูเก็ต หนวดมีพิษ75%ของงูเห่า

จากกรณีมีข่าวพบแมงกะพรุนพิษเกลื่อนชายหาดภูเก็ต

ล่าสุด เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายอุกกฤต สตภูมินทร์ นักวิชาการชำนาญการพิเศษ รักษาการผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. เจ้าหน้าที่สถาบันฯได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหาดในหานว่ามีแมงกะพรุนเกยตื้นบริเวณหาดในหานและหาดในทอน จ.ภูเก็ต โดยมีการเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนที่ยังมีชีวิตไว้ 6 ตัว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ของสถาบันของสถาบันฯ ได้เดินสำรวจตามแนวหาดพบตัวอย่างแมงกะพรุนเกยตื้นและรวบรวมได้จำนวน 9 ตัว ก่อนหน้านั้นหาดในทอน พบ 2 ตัว เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหาดในทอนแจ้งว่าเคยพบแมงกะพรุนชนิดนี้ในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. ทั้งนี้ผลการจำแนกชนิดตัวอย่างแมงกะพรุนเบื้องต้น พบว่าเป็นแมงกะพรุนกลุ่ม Hydrozoa วงศ์ Physalidae ชนิด Physalia sp. ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มของแมงกะพรุนไฟ

 “โดยระดับความเป็นพิษของแมงกะพรุนชนิดนี้พบมากได้ทั่วไปในเขตน้ำอุ่น โดยมีรายงานพบบ่อยในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งฝั่งทะเลอันดามันมีรายงานการพบแมงกะพรุนชนิดนี้เป็นครั้งแรก หากมีการสัมผัสทำให้เกิดการบาดเจ็บในหลายระดับขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ตั้งแต่อาการแสบคันจนถึงปวดแสบปวดร้อน รวมถึงมีอาการไข้ ช็อค และเกิดความผิดปกติกับหัวใจและปอด ในกรณีที่รุนแรงที่สุดทำให้เสียชีวิตได้ สารพิษที่พบในสายหนวดของแมงกะพรุนชนิดนี้มีความรุนแรงประมาณร้อยละ 75 ของพิษงูเห่า”

 นายอุกกฤต กล่าวย้ำว่า จำนวนแมงกะพรุนที่พบทั้งสองหาดภูเก็ตมีไม่ถึง 10 ตัว

มีพิษในระดับหนึ่งเท่านั้นไม่ใช่แมงกะพรุนชนิดที่ร้ายแรงขนาดสัมผัสร่างกายมนุษย์แล้วถึงกับเสียชีวิต อย่างไรก็ตามสำหรับข้อควรระวัง ตามหลักวิชาการแล้วแมงกะพรุนชนิดนี้มักมีการเกยตื้นบริเวณชายหาด มีสีฟ้าสด เป็นที่สะดุดตาของผู้ที่พบเห็น ผู้ที่ไม่ทราบแล้วไปสัมผัสกับแมงกะพรุนชนิดนี้อาจจะได้รับพิษได้ ส่วนที่อยู่ในน้ำนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำอาจจะสัมผัสแมงกะพรุนและได้รับบาดเจ็บ จึงเห็นควรให้แจ้งเตือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหาดและนักท่องเที่ยว ให้สวมเสื้อแขนยาว กางเกงยาวคลุมเข่า เพื่อลดโอกาสได้รับบาดเจ็บ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์