กูเกิลให้เว็บเปิดร้านออนไลน์ฟรี

กูเกิลจัดหนัก ให้พื้นที่ฟรีเปิดร้านค้าออนไลน์ ระบุไม่ว่าใครก็สามารถมีร้านค้าออนไลน์ได้ ขอเพียงมีตัวตนจริง และมีหมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าติดต่อได้

วันนี้ (22 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กูเกิล (google.co.th) เว็บไซต์สืบค้นข้อมูลชื่อดังระดับโลก เปิดตัวขยายตลาดออนไลน์ในประกาศไทย จัดพื้นที่ให้เปิดเว็บขยายสินค้าในโลกออนไลน์  โดยนายจูเลียน พอร์ซูด กรรมการผู้จัดการกูเกิลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผย ว่า กูเกิลทำโครงการธุรกิจไทยโกออนไลน์ (www.goonline.in.th) โดยจัดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเข้าสมัครเปิดเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าได้ฟรี ไม่มีข้อแม้ ไม่มีค่าบำรุงรักษาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นอกจากนี้ยังสามารถอัปเดต เพิ่มเนื้อหาและภาพนิ่งแสดงสินค้าได้โดยไม่จำกัดขนาด ผู้ประกอบการที่ไม่คุ้นกับการทำเว็บก็สามารถจัดทำได้เอง
 
เพราะได้ทำแบบไว้ให้กรอกเนื้อหาที่ปรับแต่งได้ ภายใน 15 นาที นับแต่เริ่มลงมือก็ออนไลน์ได้ ส่วนชื่อเว็บไซต์ก็ให้ตั้งได้เอง โดยให้มีนามสกุลดอตไอเอ็นดอตทีเอช (.in.th) สำหรับรายที่ไม่มีทะเบียนการค้า และให้นามสกุลดอตซีโอดอตทีเอช (.co.th) กับกิจการที่เป็นรูปบริษัทแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะมีร้านค้าเข้าร่วมปีละ 50,000 ราย จากที่มีผู้เปิดร้านออนไลน์ปีละ 20,000 ราย


ด้าน น.ส.พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาดกูเกิลประเทศไทย กล่าวว่า นอกจากให้เปิดเว็บฟรีแล้ว ยังจะประชาสัมพันธ์ผ่านแผนที่กูเกิล พร้อมกับให้พื้นที่โฆษณาในพื้นที่กูเกิล แอดเวิร์ดฟรี มูลค่า 3,000 บาท สามารถวางจำหน่ายสินค้าอะไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน เป็นแม่บ้านทำคัพเค้กก็ขายออนไลน์ได้ ขอเพียงมีตัวตนจริง มีหมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าติดต่อได้เท่านั้น


ทั้งนี้ กูเกิลมีข้อมูลว่า ปัจจุบันผู้บริโภคชาวไทย 8 ใน 10 รายค้นหาข้อมูลสินค้า บริการและธุรกิจในชุมชนท้องถิ่นก่อนตัดสินใจซื้อ

แต่การสำรวจโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติพบว่า มีเพียง 1 ใน 10 ธุรกิจเท่านั้นที่มีเว็บให้ลูกค้าเข้าเยี่ยมชมได้ โดยผู้ไม่ทำเว็บมีเหตุผลที่เข้าใจว่าสินค้าของตนไม่เหมาะกับตลาดออนไลน์ ในขณะที่ฝ่ายบริหารของกูเกิลเห็นว่า ร้านส้มตำหรือร้านกาแฟก็ควรมีเว็บไซต์ อนึ่งแม้ว่ากูเกิลจะให้พื้นที่ฟรีตลอดไป และไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ในปีแรก แต่ปีต่อไป จะมีค่ารักษาชื่อโดเมนหรือชื่อเว็บ .in.th 428 บาท .co.th 799 บาท


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์