ระบุพระทำ“แพลงกิ้ง”เข้าข่ายอวดอุตริ

มหามกุฎราชวิทยาลัย แจ้งลงบันทึกประจำวัน กรณีพระทำ“แพลงกิ้ง”ระบุเข้าข่ายอวดอุตริ หวั่นพระรูปอื่นเลียนแบบ ส่วนพระฉาวทำแพลงกิ้งถูกไล่ออกจากวัดแล้ว

ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (22 มิ.ย.) นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกฎหมาย มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.สมเกียรติ ตันติกนกพร พงส.(สบ3) กก.1 บก.ป.เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน กรณีได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีพระสงฆ์ประพฤติตนไม่เหมาะสม ด้วยการแสดงท่านอนคว่ำหน้าแล้วแข็งตัว หรือที่เรียกว่าการทำ “แพลงกิ้ง” โดยลอยตัวอยู่ที่ขอบบันไดกุฎิวัด มีการนำภาพออกเผยแพร่ตามเว็บไซต์ต่างๆ ทางอินเตอร์เน็ต จึงตรวจสอบข้อมูลพบว่าเป็นพระลูกวัดแห่งหนึ่งในอำเภอปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งกระทำการไปด้วยความคึกคะนอง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายสงกานต์ กล่าวว่า เมื่อตนรวบรวมพยานหลักฐานไว้เรียบร้อยแล้วจึงเดินทางไปยังวัดดังกล่าว
 
โดยเข้าพบพระครูวินัยธร สมนึก สิทธิมโน เจ้าอาวาสวัด เพื่อสอบถามและขอพบพระสงฆ์รูปดังกล่าว แต่ทางเจ้าอาวาส ระบุว่า หลังจากทราบเรื่องและตรวจสอบแล้วได้ให้พระรูปนี้ออกจากวัดไปเรียบร้อยแล้ว จากนั้นตนจึงตรวจสอบและเก็บภาพบริเวณจุดที่พระสงฆ์แสดงท่าทางและถ่ายภาพนำมาเปรียบเทียบเป็นภาพเชิงซ้อน ก็พบว่าพระรูปนี้สูงประมาณ 170 ซม.ตรงกับภาพที่ได้มาก่อนหน้านี้ จึงยืนยันหลักฐานที่มีอยู่ได้อย่างชัดเจน

นายสงกานต์ กล่าวต่อว่า เหตุที่ต้องลงประจำวันไว้ก็เพราะตนไม่อยากให้พระรูปอื่นๆ คิดจะเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่าง

เนื่องจากประชาชนทั่วไปที่ไม่ทราบเรื่องการทำแพลงกิ้ง หากได้เห็นภาพนี้อาจเกิดความเข้าใจผิดคิดว่าพระรูปนี้สามารถลอยตัวได้ เป็นการอวดอุตริในคุณวิเศษที่ไม่มีตัวตน ซึ่งต้องขาดจากความเป็นพระภิกษุสงฆ์ อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ตนได้เดินทางไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์