ซูจีฉลองวันเกิดครบ66ปีชื่นมื่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 ทศวรรษ

สำหรับ   นางออง ซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศพม่า ได้มีโอกาสฉลองวันคล้ายวันเกิดด้วยเสรีภาพอย่างเต็มที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ในวัย 66 ปี เดินทางไปที่ท่าอากาศยานนานาชาติย่างกุ้ง และได้รับของขวัญวันเกิด 1 ชิ้น จาก นายคิม อาริส บุตรชายคนเล็กของเธอในวัย 33 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษก็ได้เดินทางมาร่วมฉลองวันเกิดกับมารดาและจูบรับขวัญมารดาเมื่อเดินทางมาถึง

นางออง ซาน ซูจี ซึ่งได้รับอิสรภาพจากการถูกกักบริเวณแต่ภายในที่พักเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว จึงต้องฉลองวันเกิดของตัวเองในแต่ละปี รวมแล้ว 15 ครั้งด้วยกัน
 
ในช่วงระยะเวลา 22 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกสำหรับเธอในรอบ 9 ปีที่สามารถจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดได้อย่างอิสระเสรีร่วมกับเพื่อนสนิท สมาชิกในครอบครัว และผู้สนับสนุนเธอ ซึ่งในช่วงแต่ละปีที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนนางออง ซาน ซูจี จากทั่วโลก จะใช้วันคล้ายวันเกิดของเธอ 19  มิ.ย.ของทุกปี เป็นวันแห่งการชุมนุมและเรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยเธอจากการถูกกักบริเวณ

กองทัพของพม่าได้ปกครองประเทศพม่ามาตลอดนับตั้งแต่ปี 2505 เป็นต้นมา แต่ในที่สุดก็ยินยอมให้มีการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ปีที่แล้ว
 
หลังจากนั้นไม่กี่วัน นางออง ซาน ซูจี ก็ได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสระ แม้พรรคการเมืองของเธอ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ถูกคว่ำบาตรไม่ให้เข้าร่วมเลือกตั้ง จากนั้น คณะรัฐบาลทหารพม่าได้ส่งมอบอำนาจต่อให้กับรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเพียงการจัดฉาก ซึ่งกองทัพก็ยังคงอยู่เบื้องหลังอำนาจอยู่

นางออง ซาน ซูจี กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินหลังมารับบุตรชายว่า ดีใจมาก และยังกล่าวขอบคุณผู้ชมที่กล่าวอวยพรวันเกิดให้เธอด้วย

ส่วนนายคิม อาริส ได้กลับมาพบหน้ามารดาอีกครั้ง หลังจากเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้วก็เคยกลับมาเยี่ยมมารดาหลังได้รับอิสรภาพ พวกเขาจะกลับไปงานรวมญาติกันอีกครั้งที่บ้านพักริมทะเลสาบ ก่อนที่จะไปทำบุญใส่บาตร จากนั้นก็จะไปจัดงานฉลองวันคล้ายวันเกิดที่สำนักงานใหญ่พรรคเอ็นแอลดี ซึ่งสมาชิกพรรคเคยช่วยกันปล่อยนกพิราบ นกกระจอก และลูกโป่ง แต่สำหรับปีนี้ พวกเขาทั้งหมดจะได้ร่วมงานฉลองวันเกิดให้กับนางออง ซาน ซูจี นอกจากนั้นก็จะมีการจัดงานวันเกิดในสวนเป็นการส่วนตัวเฉพาะญาติและเพื่อนสนิทเท่านั้นด้วย

การปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ให้เป็นอิสระจากการถูกกักบริเวณและการมีรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่ของพม่าโดยหวังว่าจะเป็น การปฏิรูปเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปและผ่อนปรนท่าทีของฝ่ายชาติตะวันตกกับมาตรการคว่ำบาตรพม่า
 
อย่างไรก็ตาม นางออง ซาน ซูจี กลับมองว่าควรจะคงมาตรการคว่ำบาตรกับพม่าไว้ต่อไปจนกว่ามีการปฏิรูปไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง และหวังว่าพม่าจะแสดงความเป็นรัฐบาลพลเรือนให้มากกว่านี้ แต่กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ได้ยกเลิกการห้ามออกวีซ่า 1 ปี และอายัดทรัพย์สินสมาชิกคณะรัฐมนตรีบางคน รวมถึงรมว.ต่างประเทศของพม่าด้วย

ตัวแทนระดับสูงจากกลุ่มอียูมีกำหนดเดินทางไปประเทศพม่าในเร็ว ๆ นี้เพื่อเปิดเจรจากับรัฐบาลชุดใหม่ของพม่า ทั้งนี้จากการเปิดเผยของนักการทูตอาวุโสของอียู ส่วนทางพรรคเอ็นแอลดีแถลงว่า นางออง ซาน ซูจี จะได้พบกับตัวแทนของอียูด้วยในวันอังคารหรือวันพุธที่จะถึงนี้

นางออง ซาน ซูจี เกิดเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2488 ที่กรุงย่างกุ้ง ได้รับรางวัลเกียรติยศ โนเบลสาขาสันติภาพในปี 2534 จากผลงานการต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตยโดยไม่ใช้ความรุนแรง ครั้งสุดท้าย เธอถูกจับเมื่อเดือน พ.ค. 2546 เมื่อขบวนรถยนต์ของเธอถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารพม่า ขณะที่เธอกำลังอยู่ระหว่างการตระเวนทางการเมือง ซึ่งในเดือน มิ.ย.ปีนี้ เธอก็มีแผนที่จะเดินทางไปทั่วประเทศในลักษณะเดียวกันนี้อีก.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์