เตือนกินไข่ลวก ระวัง!!ไข้หวัดนกถามหา

เตือนกินไข่ลวก ระวัง!!ไข้หวัดนกถามหา

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 ธันวาคม 2549 14:57 น.

กระทรวงคุณหมอ เผยผลสำรวจพฤติกรรมวัยรุ่นในพื้นที่ 5 จังหวัด พบกว่า 60 %เสี่ยงติดเชื้อไข้หวัดนก เหตุนิยมกินไข่ลวก ไข่ดาวยางมะตูม และไม่ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร โดย 1 ใน 3 ทิ้งซากสัตว์ปีกในแม่น้ำลำคลอง เร่งปรับแก้พฤติกรรม

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า

ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว อากาศหนาวเย็น เสี่ยงต่อการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกอีกได้แม้ว่าโรคนี้จะสงบมากว่า 100 วันก็ตาม ประชาชนจึงต้องป้องกันโรคนี้อย่างต่อเนื่อง หากมีไก่เป็ดหรือสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติต้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรืออาสาสมัครสาธารณสุขทันที และไม่นำสัตว์ปีกที่ตายแล้วหรือกำลังป่วย สังเกตโดยมีอาการหงอย ซึม ขนยุ่ง ห้ามนำมาชำแหละอย่างเด็ดขาด เพราะเชื้อไวรัสไข้หวัดนกจะติดขณะชำแหละโดยตรง ไม่จับซากสัตว์ปีกด้วยมือเปล่า จะต้องสวมถุงมือพลาสติก หรือสวมถุงพลาสติกป้องกันทุกครั้ง

นพ.สุพรรณ กล่าวว่า จากการติดตามพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนในการป้องกันโรค

กองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้สุ่มสำรวจพฤติกรรมป้องกันโรคไข้หวัดนกของนักเรียนระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมต้น อายุ 13-15 ปี รวม 1,877 คน ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ กำแพงเพชร พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สุพรรณบุรี ในช่วงเดือนสิงหาคม 2549-กันยายน 2549 ผลพบว่าบ้านของนักเรียนเกือบร้อยละ 50 เลี้ยงสัตว์ปีก นักเรียนร้อยละ 63 เสี่ยงติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก เนื่องจากยังนิยมกินไข่ไม่สุก เช่น ไข่ลวก ไข่ดาวยางมะตูม ร้อยละ 62 ไม่ล้างมือทุกครั้งก่อนกินอาหาร ร้อยละ 65 และมีกว่า 1 ใน 3 ที่นำซากสัตว์ปีกไปทิ้งในแม่น้ำลำคลองตามสวน ทำให้โรคแพร่ระบาดได้ ส่วนในด้านความรู้โรคไข้หวัดนก เช่น อาการป่วย การกำจัดซากสัตว์ปีกอย่างถูกวิธี วิธีการป้องกัน พบว่าอยู่ในเกณฑ์ดีสูงกว่าร้อยละ 75 ขึ้นไป

นางสาวสมบูรณ์ ขอสกุล ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า

ในปีงบประมาณ 2550 กองสุขศึกษาได้จัดทำโครงการอบรมแกนนำเผยแพร่การป้องกันโรคไข้หวัดนกในช่วงฤดูหนาว เน้นหนักการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงติดโรค 4 เรื่องหลัก ได้แก่ ความสะอาดส่วนบุคคลคือ การล้างมือให้เป็นนิสัย การกินสุก สะอาด การสัมผัสสัตว์ปีก และการแจ้งสัตว์ปีกป่วยตาย เน้นกลุ่มนักเรียนและกลุ่มชาวบ้าน ผ่านทางนักจัดรายการวิทยุชุมชน กลุ่มผู้นำนักเรียนและแกนนำชมรมสร้างสุขภาพ เบื้องต้นจะเน้น 6 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงที่เคยพบผู้ป่วยไข้หวัดนก ได้แก่ กาญจนบุรี นครนายก นครพนม อุทัยธานี อุดรธานี และพังงา เพื่อจัดเป็นสื่อการเรียนการสอนในโรงเรียน โดยให้นักเรียนเป็นผู้คิดและพัฒนาสื่อที่จะใช้รณรงค์เอง จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายดีขึ้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์