จี้ภาครัฐตรวจสอบค้าเนื้อหมาเมืองสกลนคร

สมาคมพิทักษ์สัตว์จี้พ่อเมืองสกลฯ-ปศุสัตว์ เร่งตรวจสอบค้าเนื้อหมา ชี้ผิดหลักเมืองพุทธ พร้อมหาทางปิดเขียงถาวร

วันนี้ (17 มิ.ย. ) ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายโรเจอร์ โลหนันทน์ นายกสมาคมพิทักษ์สัตว์ เข้าพบ นายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร และ นายปราโมทย์ ศรีธร ปศุสัตว์จังหวัด หลังจากที่ได้แจ้งให้ทาง จ.สกลนคร ได้ทราบถึงจุดประสงค์การขอเข้าไปตรวจสอบการค้าสุนัขในพื้นที่เทศบาล ต.ท่าแร่ หลังจากที่ได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่ อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม และได้รับการยืนยันว่า สุนัขส่วนมากมาจากคอกสุนัขในพื้นที่เทศบาล ต.ท่าแร่
     
นายอำนาจ กล่าวว่า ขณะนี้ทาง จ.สกลนคร ได้ดำเนินมาตรการในการควบคุมการค้าเนื้อสุนัข ทั้งการดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.ค้าสัตว์ พ.ร.บ.การฆ่าสัตว์
 
และการขนย้ายสัตว์ข้ามจังหวัด ซึ่งมีโทษทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งต้องยอมรับว่า ต้องค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเป็นวิถีชีวิตของคนพื้นถิ่นที่มีวิถีชีวิตกับเนื้อสุนัข และต้องมองว่าเป็นประชาชนส่วนน้อย ซึ่งต้องให้เวลาในการไปประกอบอาชีพอื่น ซึ่งได้ให้ทางปศุสัตว์จังหวัดบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด แม้จะต้องโดนการต่อต้าน ซึ่งทางสมาคมพิทักษ์สัตว์จะเข้าพื้นที่ ตนได้ร้องขอไว้เกรงจะได้รับอันตราย
       
ด้าน นายโรเจอร์ กล่าวว่า การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แม้การทำธุรกิจนี้จะสร้างรายได้ค่อนข้างดี

โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ยังหลงประเด็นว่า เป็นเรื่องของการบริโภคเนื้อสุนัขเพียงอย่างเดียว แต่แท้จริงแล้วยังมีเรื่องธุรกิจส่งออกหนังสุนัขเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ขณะนี้กำลังยกร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ ขึ้นมาต่อต้านการค้าเนื้อ และหนังสุนั ซึ่งไม่ใช่แค่เรื่องระหว่างคนรักสัตว์กับสิทธิในการบริโภคเท่านั้น แต่เป็นเรื่องการป้องกันความฉ้อฉลหลอกลวงผู้บริโภคให้เสี่ยงต่อสุขภาพ เช่น การปลอมปนเนื้อสุนัขในผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อลดต้นทุน และยังขัดต่อหลักจริยธรรมอันดีของชาวพุทธด้วย ซึ่งหลังจากที่ตนได้ลงพื้นที่พบว่า มีการค้าแบบเป็นล่ำเป็นสัน จากที่เคยใช้ไม้ไผ่ทำเป็นคอกกักกัน ขณะนี้ได้ใช้กรงเหล็กแน่นหนา ในเร็วนี้ทางสมาคมจะเชิญหน่วยงาที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือ และหาแนวทางที่จะปิดเขียงสุนัขอย่างถาวรในประเทศไทยต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์