ฟาร์มโอดไก่เน่าทำราคาร่วง20% ผู้บริโภคผวาหันกินหมูแทน วอนรัฐเพิ่มโทษสกัดลุกลาม


ไก่เน่าทำราคาตกฮวบ นายกสมาคมผู้เลี้ยงโอดรูดแล้ว 20% จาก กก.ละ 50 เหลือ 45-46 บาท คนหันกินหมูแทน ผู้เลี้ยงชะลอสั่งซื้อพันธุ์ไก่ วอนรัฐเพิ่มโทษให้รุนแรง สกัดผลกระทบลุกลาม สหฟาร์ม มุ่งส่งออก ชี้ตลาดนอกไร้ผลกระทบ ดี๊ด๊าขอเพิ่มราคาได้อีกต่างหาก

นายชัยศักดิ์ บุญประสพธนโชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ไทยฟูดส์กรุ๊ป จำกัด และนายกสมาคมผู้เลี้ยงพันธุ์ไก่ เปิดเผยว่า การตื่นข่าวไก่เน่าของพ่อค้าฉวยโอกาสบางราย ได้ส่งผลเชิงจิตวิทยาต่อการบริโภคไก่เนื้อในประเทศลดลง และราคาซื้อขายไก่เป็นลดลงประมาณ 20% จากเคยขายอยู่กิโลกรัม (กก.) ละ 50 บาท เหลือ 45-46 บาท แต่ส่งผลดีต่อเนื้อสุกรที่มีราคาทรงตัว จากการที่ประชาชนหันไปบริโภคเนื้อสุกรทดแทน จากก่อนหน้านี้ราคาปรับลดลง กก.ละ 2-3 บาท

ราคาเนื้อสัตว์ที่ลดลงขณะนี้ เพราะปริมาณผลผลิตออกสู่ตลาดใกล้ช่วงปกติหลังเจอความเสียหายจากอากาศที่ร้อนอบอ้าวและโรคระบาดในสัตว์ ทำให้ราคาอ่อนตัวลงตามปริมาณออกสู่ตลาดที่มากขึ้น แต่ในส่วนของไก่เนื้อเจอปัญหาซ้ำเติมเรื่องไก่เน่า ผู้เลี้ยงจึงต้องชะลอการสั่งซื้อพันธุ์ไก่เพิ่ม หากหน่วยงานรัฐเข้าดูแลแก้ไขและเอาผิดกับผู้กระทำความผิดให้รุนแรงขึ้น เพราะสร้างความเสียหายต่อระบบเลี้ยงและค้าไก่เนื้อมาก เชื่อว่าไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ผลกระทบก็จะหมดลง แต่ก็จะไม่มีผลต่อราคาไก่เนื้อให้ลดลงมากกว่านี้ เพราะราคากก.ละ 45-46 บาทเป็นราคาต้นทุนแล้ว

นายวีรพงษ์ ปัญจวัฒนกุล นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้ออิสระ กล่าวว่า

การส่งออกไก่เนื้อปรุงสุกยังไม่ได้รับผลกระทบจากข่าวไก่เน่า เนื่องจากการส่งออกมีการควบคุมด้านสุขอนามัยและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยไทยเป็นผู้ส่งออกปีละ 50,000 กว่าล้านบาท และมีการผลิตไก่ติดอันดับ 10 ของโลกหรือประมาณ 1.5 ล้านตัน

ตอนนี้ในบางพื้นที่ที่เป็นข่าวและใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุไก่เน่า ก็จะขายไก่เนื้อได้ราคาต่ำกว่าราคาอ้างอิงจาก 50 บาท/กก. เหลือ 45-46 บาท จากทั่วไปขายในราคา 48 บาท แต่ก็ยังไม่มีผลต่อไก่ชำแหละที่ราคายังทรงตัวละ 69-75 บาท ซึ่งก็อยากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะเป็นเรื่องการโกงของพ่อค้าบางคน ปกติฟาร์มเพาะไก่เลี้ยงเมื่อเกิดไก่ตายก็จะทำลายทันที ไม่มีการปล่อยออกมาขายกันอย่างนี้ ก็อยากให้ประชาชนเลือกซื้อไก่จากตลาดหรือแหล่งที่มีการติดป้ายรับรองจากกรมปศุสัตว์

นางมนูญศรี โชติเทวัญ ประธานบริหาร บริษัท สหฟาร์ม และบริษัทในเครือ ผู้ส่งออกไก่รายใหญ่ของไทย กล่าวว่า

ต่างประเทศยังคงนำเข้าปกติและยังมีความต้องการเพิ่มขึ้น ข่าวไก่เน่าน่าจะเป็นผลกระทบต่อการขายและราคาไก่ในประเทศเท่านั้น แต่ในต่างประเทศยังสามารถปรับเพิ่มราคาได้ เพราะความต้องการยังสูง ในส่วนของบริษัทปีนี้จะส่งออกได้เพิ่มถึง 50% หรือประมาณ 1.2 แสนตัน เป็นการส่งออกในปริมาณมากสุด ทำให้บริษัทต้องลงทุนเพิ่มอีก 1.5 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับตลาดส่งออกที่จะขยายตัวได้มากในปี 2555 และหลังการเปิดเสรีอาเซียนเต็มรูปแบบในปี 2558 ยิ่งทำให้การส่งออกไก่ไทยมากขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ที่จะกังวลมีเพียงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน จึงอยากให้รัฐบาลเพิ่มโควต้าแรงงานต่างด้าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์