ญี่ปุ่นแจกอุปกรณ์วัดรังสีเด็ก4-15ปี

ขณะที่นายกรัฐมนตรีซามูไร ประกาศทบทวนนโยบายพลังงาน รวมทั้งแผนการสร้างเตาปฏิกรณ์เพิ่ม

วันนี้ ( 14 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าทางการเมืองฟูกูชิมะในญี่ปุ่นจะให้อุปกรณ์วัดปริมาณกัมมันตรังสีแก่เด็กจำนวน 34,000 คน ในบริเวณที่อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ราว 60 กิโลเมตร   โดยเจ้าหน้าที่คณะกรรมการด้านการศึกษาของเมืองฟูกูชิมะบอกว่า  จะมีการให้อุปกรณ์วัดปริมาณกัมมันตรังสีแก่เด็กทุกคนอายุระหว่าง 4 ขวบถึง 15 ปี เป็นเวลา 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนก.ย.   ซึ่งพวกเขาสามารถสวมอุปกรณ์ดังกล่าวได้ตลอดเวลา
   

ทั้งนี้ เมืองฟูกูชิมะ ตั้งอยู่ภายนอกเขตห้ามเข้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดไว้ในรัศมี 20 กิโลเมตรรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ
 
ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ  แต่ประชาชนจำนวนมาก ยังมีความวิตกเกี่ยวกับสารกัมมันตรังสี    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เมืองฟูกูชิมะมีความเชื่อว่า การแจกจ่ายอุปกรณ์วัดปริมาณกัมมันตรังสี จะช่วยผ่อนคลายความวิตกของกลุ่มผู้ปกครอง  หากพวกเขาได้รับการยืนยันว่า บุตรหลานปลอดภัยจากกัมมันตรังสี
   

วันเดียวกัน หนังสือพิมพ์รายวันอาซาฮี  รายงานว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ตอบแบบสอบถามเกือบ 3 ใน 4  หรือร้อยละ 74 

ต้องการให้ญี่ปุ่นเลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์แบบค่อยเป็นค่อยไป   ภายหลังเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ  คงมีเพียงร้อยละ  14 เท่านั้น ที่ไม่เห็นด้วย และสนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป 
นอกจากนี้  ร้อยละ 64  เชื่อว่า พลังงานธรรมชาติ เช่น พลังลมและพลังแสงอาทิตย์ ควรจะมาทดแทนพลังงานนิวเคลียร์ในอนาคต   แต่ร้อยละ 24 ระบุว่า พวกเขาไม่คิดเช่นนั้น   ขณะที่ นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ประกาศทบทวนนโยบายพลังงาน รวมทั้งแผนการสร้างเตาปฏิกรณ์เพิ่ม


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์