ขี้โม้มา 25 ปี FBI คายแฟ้มลับ ´จอห์น เลนนอน´

ขี้โม้มา 25 ปี FBI คายแฟ้มลับ ´จอห์น เลนนอน´

เสียงเพลงเสียงดนตรีของเขามีพลังเท่าๆ กับเสียงปืน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 23 ธันวาคม 2549 02:16 น.

สำนักงานสอบสวนสืบสวนกลางแห้งสหรัฐฯ หรือ ที่เรียกกันทั่วไปว่า เอฟบีไอ (Federal Bureau of Investigation) ได้ยอมเผยแพร่เอกสารลับ 10 แผ่นสุดท้าย เกี่ยวกับนักร้องที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าต่อต้านรัฐบาล ต่อต้านการทำสงครามเวียดนาม และฝักใฝ่ในลัทธิคอมมิวนิสต์

นักร้องที่ว่านี้คือ จอห์น เลนนอน (John Lennon) เจ้าของบทเพลงดัง ที่ท่อนหนึ่งมีเนื้อความว่า "Imagine all the people --- living life in peace..."

สำหรับคนที่เกิดใหม่โตไม่ทัน หากไม่รู้จักจอห์น เลนนอน ก็คงจะได้ยินได้ฟังเกี่ยวกับวง The Beatle หรือไม่เช่นนั้นก็น่าจะได้ยินคำว่า "วงสี่เต่าทอง" กลุ่มศิลปินนักร้องจากเกาะอังกฤษ ที่ข้ามมหาสมุทรไปมีชื่อเสียงโด่งดังในสหรัฐฯ

หลังจากอมพะนำมา 25 ปีเต็ม ก็ปรากฏว่าแฟ้มลับของเอฟบีไอ ไม่มีอะไรในกอไผ่ เป็นเรื่องราวเก่าๆ ที่รู้กันทั้งโลกในยุคโน้น

นั่นก็คือ ความจริงที่ว่า เลนนอน เป็นนักต่อต้านสงคราม เป็นศิลปินเพื่อชีวิตที่เห็นอกเห็นใจคนยากคนจนและอยู่ข้างฝ่ายประชาชนที่ถูกกดขี่ขูดรีด ดังที่เขาได้แสดงออกในบทเพลงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Imagine ที่แฝงความหมายอย่างลึกซึ้ง หรือ เพลงเศร้าสร้อยธรรมดาๆ อย่าง Father เป็นต้น

เอกสารลับที่ว่านี้ ยังได้เผยให้เห็นโฉมหน้าของหน่วยงานจอมโม้และกร่างตลอดกาลของรัฐบาลสหรัฐฯ มันฟ้องพฤติกรรมกระต่ายตื่นตูม ตีตนไปก่อนไข้ และ การเป็นช่างทาสีของหน่วยงานนี้ วันนี้เป็นอย่างไรเมื่อ 25 ปีที่แล้วก็แทบจะไม่ได้ต่างกัน

ก่อนที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดีบเบิ้ลยู บุช จะส่งทหารบุกอิรักนั้น

เอฟบีไอ กับหน่วยงานสืบราชการลับกลาง หรือ ซีไอเอ มีส่วนอย่างสำคัญในการป้อนข้อมูลให้รัฐบาลเชื่อว่า สหรัฐฯ กำลังถูกคุกคามจากอาวุธเคมี อาวุธเชื้อโรค หรือกระทั่งอาวุธนิวเคลียร์ ของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน

จอน วีเนอร์ (Jon Wiener) ศาสตราจารย์วิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย ที่เออร์ไวน์ (Irvine) ได้ต่อสู้เพื่อให้เอฟบีไอคายเอกสารลับ 10 หน้าสุดท้ายออกมา เพื่อที่จะได้นำข้อมูลไปใช้ในหนังสือสารคดีที่ชื่อ The US vs Lennon

สารคดีดังกล่าว พูดถึงประวัติการต่อสู้ของอดีตนักร้องวงสี่เต่าทอง ตลอดจนผลกระทบจากความคิดของเขาที่มีต่อผู้คนในยุคโน้น

ศ.วีเนอร์ ได้ฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐเมื่อปี 2524 โดยใช้รัฐบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพในข้อมูลข่าวสารเป็นเครื่องมือ เพื่อให้ได้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับเลนนอน จากแฟ้มลับเอฟบีไอ

ในที่สุดสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลาง ก็ต้องยอมเปิดเผยเอกสารหลายร้อยหน้า

จอห์นกับโยโกะ การต่อต้านสงครามเริ่มเป็นจริงเป็นจังในปี 2512

แต่สงวนเอาไว้จำนวน 10 หน้า โดยอ้างต่อศาลว่า หากปล่อยออกไปแล้ว "สหรัฐฯ ก็อาจจะถูกตอบโต้ทั้งทางการเมือง การทูต และการทหาร" เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

ศ.วีเนอร์กล่าวในเว็บไซต์ www.johnlennonfbi.com มันเป็นข้ออ้างทื่ "สุดเว่อร์" ตามสไตล์ของเอฟบีไอ

"ในวันนี้เราก็ได้รู้เสียทีว่าข้ออ้างเกี่ยวกับความมั่นคงที่เอฟบีไออ้างมาตลอดเวลา 25 ปีนั้น มันมากมายเกินความเป็นจริงมาตั้งแต่ต้นๆ แฟ้มลับเอฟบีไอเกี่ยวกับเลนนอนนี้เป็นตัวอย่างสุดคลาสสิค ที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลอ้างการความลับอย่างพร่ำเพรื่อ เกินความจำเป็น" ศ.วีเนอร์กล่าว

เนื้อหาของเอกสารที่เอฟบีไออ้างมาตลอดว่า หากเปิดเผยออกไปประเทศก็อาจจะล่มจมได้นั้น

แท้จริงแล้วเป็นเพียงเรื่องเก่าๆ พื้นๆ ที่มีอยู่เพียง 2-3 ประเด็น คือ เรื่องแรก เลนนอน เป็นคน "หัวเอียงซ้าย" ซึ่งเรื่องนี้ได้แสดงออกทางบทเพลงของเขา

เรื่องที่สองเป็นการอ้างเนื้อหาคำให้สัมภาษณ์ของเขาในปี 2514 ในหนังสือพิมพ์ Red Mole ซึ่งเป็นสิ่งพิมพ์ใต้ดินของพวกฝ่ายซ้ายในอังกฤษ เลนนอนได้เน้นย้ำว่าพื้นฐานของเขาเองเป็นชนชั้นกรรมาชีพ (Proletariat) เป็นผู้ใช้แรงงาน

เขายังได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อชนชั้นที่ถูกกดขี่ ตลอดจนประชาชนผู้ด้อยโอกาสทั้งมวล ทั้งในอังกฤษและในโลก

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งในบันทึกลับสุดยอดชุดนี้ก็คือ เอฟบีไอได้อ้างว่า เลนนอนมีสายสัมพันธ์กับพวกฝ่ายซ้ายในอังกฤษอย่างแนบแน่น

เอฟบีไอตั้งใจจะทุบให้จอดสนิท

จนถึงขนาดพวกนั้นขอการสนับสนุนด้านการเงินจากเขา เพื่อนำไปสร้างห้องสมุด-ห้องอ่านหนังสือในกรุงลอนดอน เพื่อเผยแพร่ลัทธิมาร์กซ์-เลนิน ต้นตำหรับลัทธิคอมมิวนิสต์

แต่เอฟบีไอกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะยืนยันว่า เลนนอน ได้จ่ายเงินให้กับพวกฝ่ายซ้ายอย่างไรหรือไม่

ศ.วีเนอร์กล่าวถึงเรื่องนี้อย่างขำๆ ว่า ตอนนี้เอกสารลับก็ได้ถูกเปิดเผยออกมาแล้ว หวังว่า นายโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ คงจะไม่ส่งทหารเข้ารุกรานสหรัฐฯ

ในวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน (The Guardian) ในอังกฤษก็ได้ออกโต้บันทึกลับของเอฟบีไอในประเด็นนี้อย่างเผ็ดร้อน

สื่อของอังกฤษกล่าวว่า ในช่วงปีโน้นเอฟบีไอได้ตามล่าตามล้างเลนนอนไปทุกหนทุกแห่ง หวังจะให้เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงนำไปเสนอประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน เพื่อเอาหน้า

ตามรายงานของเดอะการ์เดียน แท้จริงแล้วเรื่องกลับเป็นว่า

พวกเอฟบีไอได้จ้างพวกสายลับของอังกฤษ ให้ทำทีเป็นฝ่ายซ้ายเข้าไปตีสนิทกับเลนนอน จนกระทั่งได้รับความไว้วางใจและขอเงินสนับสนุนจากนักร้องดังคนนี้เพื่อนำไปเป็นหลักฐานสำหรับเล่นงาน

แต่เลนนอนนั้นมีพรรคพวกเพื่อนฝูงมากมาย รู้เท่าทันเล่ห์กลของเอฟบีไอ จึงได้ปฏิเสธพวกนี้ไปอย่างไม่มีเยื่อใย

นี่ต่างหากเป็นสาเหตุทำให้เอฟบีไอต้องแต่งเรื่องให้เป็นว่า .. ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า เลนนอนได้ให้เงินสนับสนุนพวกฝ่ายซ้ายหรือไม่

ในช่วงปีโน้นเอฟบีไอได้พยายามทุกทางที่จะขับ จอห์น เลนน่อน กับ โยโกะ โอโนะ (Yoko Ono) ภรรยาชาวญี่ปุ่นของเขา ให้พ้นจากสหรัฐฯ แต่ไม่สำเร็จ

เลนนอนยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงในการต่อต้านสงครามเวียดนาม ต่อต้านการแทรกแซงของสหรัฐฯ ในลาวและในกัมพูชา

เพลง Imagine ของเขาถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในการเดินขบวนครั้งต่างๆ จนกลายเป็นสัญลักษณ์การต่อต้านสงคราม

ในปี 2519 หลังสงครามเวียดนามสิ้นสุดลง 1 ปี ศาลสูงสหรัฐฯ ก็ได้อนุญาตให้เลนนอนกับภรรยาอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ได้ต่อไป

จนกระทั่งวันที่ 8 ธ.ค.2523 จอห์น เลนน่อน ถูกปลิดชีพในนครนิวยอร์ก ด้วยน้ำมือของแฟนที่คลุ้มคั่งคนหนึ่ง แต่ตำนานชีวิตของเขายังคงอยู่คู่ยุคสมัย.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์