ถั่วงอกต้นตอเชื้ออีโคไลระบาด

รัฐบาล "เยอรมนี" คุมพื้นที่เชื้ออีโคไลระบาดแล้ว เป็นหมู่บ้าน "ไบเนนบูเอทเตล" รัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย ทางตอนเหนือของประเทศ
 
หลังพบถั่วงอกเป็นต้นตอของการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่สั่งปิดฟาร์มเด็ดขาด เตือนหากกินดิบเสี่ยงติดเชื้อสูง 9 เท่า แต่มีคำสั่งยกเลิกคำเตือนห้ามบริโภคผักดิบหรือสด ส่วน “อธิบดีกรมวิทย์” คาด 3-5 วัน รู้ผลวิเคราะห์เชื้ออีโคไลในกะหล่ำปลีปม นำเข้าจากยุโรปที่เพิ่งตรวจพบเชื้อ

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นพ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

กล่าวถึงผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการกะหล่ำปลีปมที่นำเข้าจากยุโรป ในการเฝ้าระวังเชื้ออีโคไลที่ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วงในกลุ่มเอ็นเทอโรเฮโมราจิคอีโคไล หรือ อีเฮค  สายพันธุ์ โอ 104 ที่แพร่ระบาดในประเทศเยอรมนีและพบผู้ป่วยหลายประเทศในยุโรป ว่า จากการตรวจยืนยันทางชีวเคมี ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบอีโคไลในกะหล่ำปลีปมแต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า เป็นเชื้ออีโคไลที่ก่อโรคหรือไม่ก่อโรค คงต้องใช้เวลา 3-5 วันตรวจวิเคราะห์ต่อจึงจะทราบผล อย่างไรก็ตามขอเรียนประชาชนว่าไม่ต้องตกใจ ก่อนรับประทานอาหารขอให้ล้างมือให้สะอาด กินอาหารที่ปรุงสุก ก็จะสามารถป้องกันเชื้อโรคได้

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีว่า
 
หนึ่งสัปดาห์หลังการค้นหาต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียร้ายแรง อีโคไล ซึ่งแพร่ระบาดไปหลายประเทศรวมถึงยังส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรทั่วภูมิภาคยุโรปคิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านยูโร ในที่สุดทางการเยอรมนีโดยนายไรน์ฮาร์ด เบอร์เกอร์ ประธานสถาบันโรเบิร์ต คอช ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติของเยอรมนี แถลงว่า ต้นตอการแพร่ระบาดอยู่ที่พืชตระกูลถั่วงอก หากประชาชนรับประทานถั่วงอกดิบ จะมีโอกาสเสี่ยงสูงถึง 9 เท่า เมื่อเทียบกับคนทั่วไปที่จะได้รับเชื้อ ทำให้เกิดอาการท้องร่วงเลือดออกรุนแรง เซลล์เม็ดเลือดแตกเสียหายและไตวายได้ โดยการวิจัยและตรวจสอบจากผู้ป่วย 100 คนที่ล้มป่วยหลังเข้าไปรับประทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่ง

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำผลการตรวจจากกล่องบรรจุถั่วงอกที่เก็บมาได้จากถังขยะของบ้านที่มีผู้ป่วย 2 คนในรัฐนอร์ทไรน์-เวสต์ฟาเลีย
 
พบเชื้ออีโคไลสายพันธุ์โอ 104 ซึ่งเพาะปลูกในหมู่บ้านไบเนนบูเอทเตล ทางตอนเหนือของประเทศ โดยทางการได้สั่งปิดไปแล้ว พร้อมกับเรียกเก็บผลผลิตทั้งหมดกลับคืนมา ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเยอรมนีได้สั่งยกเลิกคำเตือนเรื่องการห้ามบริโภคผักดิบหรือสด เช่น มะเขือเทศ กะหล่ำ และ แตงกวา เกษตรกรผู้ปลูกพืชผักในยุโรปได้รับผลกระทบอย่างมากในช่วงฤดูกาลออกดอกและพืชผล

นายดาเนียล บาห์ร รมว.สาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวเสริมว่า ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้บริโภคที่จะได้ทราบชัดเจนเรื่องต้นตอการแพร่ระบาด

ขณะที่นางอิลเซ่ แอกเนอร์ รมว.เกษตรและกิจการผู้บริโภค กล่าวด้วยว่า โล่งใจไปอย่างมากเมื่อทราบเรื่องต้นตอของการแพร่ระบาดเชื้อแบคทีเรียร้ายแรง รัฐบาลเยอรมนีถูกโจมตีอย่างมากทั้งจากพรรคการเมืองฝ่ายค้านและจากต่างประเทศ ส่วนเหยื่อผู้เสียชีวิตมี 33 ศพแล้ว โดย 3 รายล่าสุดนั้นพบเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทั้งหมดอยู่ที่ประเทศเยอรมนี ยกเว้นอยู่รายเดียวอยู่ที่ประเทศสวีเดน หลังจากกลับมาจากประเทศเยอรมนี

นายดาเนียล บาห์ร รมว.สาธารณสุขเยอรมนี ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์บิลด์ อัม ซอนน์ทาก ฉบับวันเสาร์

โดยกล่าวเตือนว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรีย อีโคไล อาจสูงขึ้น แต่ก็หวังว่าเหตุการณ์เลวร้ายจะจบลง โดยหวังว่าจะไม่มีการระบาดเกิดขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามคงจะตัดทิ้งประเด็นผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มเติมอีกคงเป็นไปได้ยาก และยังคงเป็นเรื่องที่น่าเจ็บปวดต่อไป.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์