ฟ้องมรดกโลก-ศาลโลกเขมรส่งสปาย

“มาร์ค-สุวิทย์” ชงข้อมูลจับ “3 สายลับเขมร” ให้มรดกโลก-ศาลโลก ตอกย้ำเขมรรุกราน “เทือก” ปัดแลกตัว “วีระ-ราตรี”

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงมะลู จ.ศรีสะเกษ ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจทหารพราน (ฉก.ทพ.) 23 จับกุมชาย 3 คนที่มีทั้งชาวไทย ชาวกัมพูชา และชาวเวียดนาม ใช้รถยนต์เป็นพาหนะลอบสอดแนมหาพิกัดที่ตั้งของทหารไทย และสำรวจหลุมหลบภัยของชาวบ้าน ที่บ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ได้พูดคุยกับนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายสุวิทย์บอกว่าจะใช้เรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์ในเวทีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการมรดกโลก รวมถึงศาลโลกด้วย ทั้งนี้มั่นใจว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อฝ่ายไทย และเมื่อต่างประเทศได้เห็นข้อมูลตรงนี้ จะเห็นได้ชัดว่าฝ่ายที่มีเจตนารุกรานคือกัมพูชา

เมื่อถามว่า ไทยจะใช้เรื่องนี้เจรจากับกัมพูชาเพื่อช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ถูกจำคุกอยู่ในเรือนจำกัมพูชาได้หรือไม่
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณารายละเอียดทั้งหมด เพราะต้องสอบสวนให้ไปถึงต้นเหตุและวัตถุประสงค์ของคนเหล่านี้ เนื่องจากมีทั้งแผนที่และเอกสารหลายอย่าง โดยต้องแจ้งให้กัมพูชารับทราบและฝ่ายไทยไม่ยอมรับการกระทำแบบนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายไทย เพราะได้พบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์เรื่องเดียวกันว่า
 
เบื้องต้นทางการไทยจะไม่มีการไปขอเจรจาเพื่อขอเปลี่ยนตัวให้มีการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เช่น กรณีของนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนไพบูรณ์ กลับมา ถึงเวลานี้ยังไม่มีการพูดหรือเจรจาใด ๆ ทั้งสิ้น  เมื่อถามว่า ทางการกัมพูชามีการประสานขอตัวกลุ่มคนดังกล่าวแล้วหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานว่ากัมพูชาประสานมาอย่างไร


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์