ไทยเจอเชื้ออีโคไลในผลอโวคาโดนำเข้า


“จุรินทร์” เผยตรวจพบเชื้อ“อีโคไล” ในผลอโวคาโดนำเข้าจากยุโรป แต่ยังไม่ระบุว่าเป็นสายพันธุ์ก่อโรคหรือไม่

วันนี้ (9 มิ.ย.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียอีโคไลที่ก่อโรคอุจจาระร่วงในกลุ่ม เอ็นเทอโรเฮโมราจิคอีโคไล หรือ อีเฮค  สายพันธุ์ โอ 104 ที่ระบาดอยู่ในประเทศเยอรมนี รวมทั้งผู้ป่วยในหลายประเทศแถบยุโรป ว่าด่านอาหารและยา ประจำท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ได้สุ่มเก็บผลอโวคาโด 2 กิโลกรัม ซึ่งนำเข้าจากยุโรป ส่งตรวจเพาะเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ทราบผลการตรวจในเบื้องต้นพบเชื้ออีโคไล แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเชื้ออีโคไลชนิดใด และทำให้เกิดสารพิษหรือไม่ จะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์อีก 3-5 วัน จึงจะทราบผล ส่วนกะหล่ำปลีปม จะทราบผลตรวจเบื้องต้นในเช้าวันที่ 10 มิ.ย.54

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า การตรวจพบเชื้ออีโคไลในอโวคาโดครั้งนี้เป็นเรื่องปกติ ประชาชนไทยไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากโดยทั่วไปเชื้ออีโคไล มีหลายชนิด และเป็นเชื้อที่มีอยู่ทั่วไปในผลิตภัณฑ์การเกษตร ผัก ผลไม้ ไม่เป็นอันตรายสำหรับประชาชน ยังสามารถรับประทานผัก ผลไม้ต่อไปได้ตามปกติ  โดยก่อนนำมารับประทาน  ควรล้างน้ำให้สะอาดก่อนหลายๆ ครั้ง โดยให้คลี่ใบถูให้สะอาด ในกรณีที่เป็นผักที่มีกาบใบห่อ  ซึ่งวิธีการล้าง อาจล้างด้วยการเปิดน้ำไหลจากก๊อกแรงพอประมาณ ให้ไหลผ่านผักสด ผลไม้อย่างน้อย 2 นาที  หรือใช้สารละลายอื่นๆในการล้างควบคู่ด้วย   เช่น น้ำส้มสายชู   เกลือ หรือลอก ปอกเปลือกชั้นนอกของผักสดหรือผลไม้ทิ้งไป เพื่อลดสิ่งปนเปื้อน ส่วนการรับประทานผักโดยปรุงผ่านความร้อน รวมทั้งผักลวก จะปลอดภัย เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียจะตายเมื่อถูกความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป  

ทางด้านนพ.สถาพร วงษ์เจริญ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ตอนนี้แค่สรุปออกมาว่าพบอีโคไลในอโวคาโดเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ระบุว่า เป็นอีโคไลที่ก่อโรคหรือไม่ก่อโรค  และยังไม่สามารถระบุว่า เป็นอีโคไลกลุ่มใดใน 5 กลุ่มที่ก่อโรคอุจจาระร่วง เพราะต้องรอผลการตรวจวิเคราะห์ต่อไปอีก

ขณะที่ นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า รมว.สาธารณสุขให้ความสนใจในเรื่องนี้ติดตามความคืบหน้าตลอด โดยกรณีอโวคาโด หากตรวจไม่พบอีโคไลก็จบ แต่กรณีนี้ตรวจว่ามีอีโคไล ส่วนจะทราบว่าก่อโรคหรือไม่คงต้องรอผลในวันที่ 10 มิ.ย.54


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์