เด็กมีปัญหานอนมีสิทธิติดเหล้า

"ปัญหาจากการนอนไม่พอ"


แพทย์เผยผลวิจัยต่างประเทศ ชี้ปัญหานอนหลับของเด็กชายวัยอนุบาลถึงวัยรุ่นมีอัตราการติดสุราและสารเสพติดมากกว่าเด็กไม่มีปัญหาการนอน วิจัยวัยรุ่นไทยห้าจังหวัดพบปัญหานอนส่งผลต่อการเรียนและการทำงานเฉลี่ย 6 วัน

รศ.พ.ญ.นิตยา คชภักดี หน่วยพัฒนาการเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี แถลงข่าวจัดประชุมครั้งที่ 2 World Congress of World Association of Sleep Medicine เรื่องการส่งเสริมสุขภาพการนอนหลับที่ดีทั่วโลกว่า เด็กแรกเกิดต้องนอน 16 ชั่วโมงต่อวัน เด็กวัยรุ่น 9 ชั่วโมงต่อวัน ขณะที่ผู้ใหญ่ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ปัญหาการนอนของเด็ก จากการศึกษาทางระบาดวิทยาพบว่า ร้อยละ 25 ของเด็กแรกเกิดถึงอายุ 18 ปี มีปัญหาการนอนหลับในช่วงใดช่วงหนึ่ง

ทั้งนี้ จากการวิจัยเด็กผู้ชาย 257 คนในอเมริกา โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งติดตามเด็กตั้งแต่อายุ 3-5 ปี ต่อไปอีก 10 ปีพบว่า กลุ่มเด็กซึ่งมีปัญหานอนยาก เมื่อติดตามไปอีก 10 ปี มีอัตราการติดสุราและสารเสพติดมากกว่าเด็กที่ไม่มีปัญหาการนอน

"พบทั่วโลกมีปัญหาเรื่องการนอน"


นอกจากนี้ แนวโน้มวัยรุ่นทั่วโลกมีพฤติกรรมการนอนคล้ายกัน คือ นอนดึกมากขึ้นและตื่นสาย โดยเฉพาะวัยเรียน ปัจจุบันพ่อแม่ดูแลการนอนของลูกได้น้อยมาก เพราะมีคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์ในห้องนอน เด็กไทยที่มีการศึกษาในห้าจังหวัด คือ เชียงใหม่ ขอนแก่น กรุงเทพฯ สงขลา และนครปฐม จำนวน 1,670 ครัวเรือน โดยเก็บข้อมูลเด็ก 315 คน พบว่าเด็กร้อยละ 35 มีปัญหาการนอนมากน้อยต่างกัน และผู้หญิงมีการนอนมากกว่าผู้ชาย และอายุ 15 ปีขึ้นไป มีปัญหามากกว่าอายุ 12-15 ปี ซึ่งกลุ่มเด็กที่มีปัญหาการนอนมีปัญหาการเรียนและทำงานไม่ได้เฉลี่ยถึง 6 วัน ขณะกลุ่มที่ไม่มีปัญหาการนอนมีปัญหา 1 วัน

รศ.ดร.นัยพินิจ คชภักดี ผู้อำนวยการโครงการวิจัยชีววิทยาระบบประสาทและพฤติกรรม สถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า จากข้อมูลวิจัยพบว่าประชาชนถึงครึ่งโลกมีปัญหาการนอนหลับ ขณะที่คนไทยมีการศึกษาพบว่า คนไทยมากกว่าร้อยละ 30 มีปัญหาการนอนหลับ และผู้หญิงมีปัญหามากกว่าผู้ชาย เพราะมีเรื่องวิตกกังวลมากกว่า ซึ่งการประชุมการส่งเสริมสุขภาพอนามัยที่ดีทั่วโลก จัดในประเทศไทย วันที่ 4-8 กุมภาพันธ์ 2550 จะมีผู้เข้าร่วมกว่า 1,000 คน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์