ใช้บอลลูนกู้เรือน้ำตาล-ทุ่ม10ล้านเยียวยา

ครม.ใช้เงินกองทุนผู้ประสบภัย 10 ล้านบาท ช่วยเยียวยาผู้เลี้ยงปลากระชัง ขณะที่ กรมเจ้าท่าใช้บอลลูนยักษ์กู้ซากเรือน้ำตาลจมเจ้าพระยา

จากเหตุเรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดง 2,400 ตัน มูลค่า 200 กว่าล้านบาท พุ่งชนตอม่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ หมู่ 2 ต.ภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ทำให้ปลาเน่าตายและประชาชนได้รับความเดือดร้อนต่อเนื่องจำนวนมากนั้น 

 ความคืบหน้าเมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 7 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  ที่ท่าเรือท่าช้าง  ประชาชนแตกตื่นจากกลิ่นเน่าเหม็นคละคลุ้งของปลากระเบนยักษ์ที่มาตายเกยตื้น    คาดว่าเกิดจากคุณภาพน้ำที่ถูกปนเปื้อนทำให้ปลาตาย   ล่าสุดเจ้าหน้าที่นำเรือมาลากซากปลากระเบนไปกำจัดแล้ว

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ที่ประชุมได้กำหนดแนวทางชัดเจนเพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

โดยผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งหมด   ทั้งนี้เมื่อปี 2550  เคยเกิดกรณีดังกล่าวและคดียังยืดเยื้อ  แต่มีแนวทางเยียวยาผู้เลี้ยงปลากระชังเพื่อใช้เงินตามระเบียบกระทรวงการคลังไปชดเชยร้อยละ 60 ของต้นทุน แต่ถ้าเป็นงบกลาง ต้องขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพราะอยู่ในช่วงการเลือกตั้ง  ดังนั้นจะใช้เงินกองทุนผู้ประสบภัย ซึ่งปลัดสำนักนายกฯพิจารณาได้ทันที   คาดว่าใช้งบไม่เกิน 10 ล้านบาทแต่ต้องสำรวจความเสียหายที่ชัดเจนก่อน 
   
ขณะที่ นายเกื้อกูล  ด่านชัยวิจิตร   รมช.คมนาคม  กล่าวว่า  กรมเจ้าท่าและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกับ จ.พระนครศรีอยุธยา เร่งกู้ซากเรือ 

โดยใช้โป๊ะทำบอลลูนยกเรือขึ้น  จากเดิมจะใช้แนวทางในการลดปริมาณน้ำลงเพื่อกู้โดยวิธีปกติ แต่กระแสน้ำแรงจากฝนที่ตกต่อเนื่อง  อีกทั้งพื้นที่คับแคบใช้เครื่องมือทางบกเข้าไปไม่ได้   ด้านผู้ประกอบการเรือจะสร้างบ้านใหม่ให้ผู้เสียหายพร้อมสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งพัง  และรัฐบาลจะเยียวยาผู้เลี้ยงปลากระชังให้ก่อน    เพราะการฟ้องร้องทางคดีใช้เวลานานเมื่อได้เงินจากการฟ้องร้องจึงนำมาใช้คืนกองทุน ส่วนปลาธรรมชาติที่ตายไปกรมประมงจะแก้ไขโดยปล่อยพันธุ์ปลาเพิ่ม 
    
วันเดียวกัน พล.ท.จิระเดช โมกขะสมิต รองเสนาธิการทหารบก นายวิทยา ผิวผ่อง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา  กรมเจ้าท่า และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นำทหารช่าง จ.ราชบุรี และกองโรงงานวัตถุระเบิด นำไม้มากั้นริมตลิ่งเพื่อป้องกันดินแนวตลิ่งทรุด นอกจากนี้  พล.ท.จิระเดช  ได้ร่วมประชุมกับนายวิทยา ผวจ. พระนครศรีอยุธยา  และหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนกำลังพลและเครื่องจักรกู้ซากเรือ 

นายวิทยา กล่าวว่า  เรือที่จมหนัก 500 ตัน  ต้องใช้บอลลูนขนาดใหญ่ 4 ลูก  แต่ละลูกยกน้ำหนักได้ 150 ตัน 

พร้อมนำเรือเครนขนาดใหญ่ของกรมเจ้าท่าและเรือโป๊ะกองทัพเรือ มาช่วยกู้  โดยนำบอลลูนยักษ์ผูกติดท้องเรือ 4 ด้าน จากนั้นอัดอากาศเพื่อยกเรือขึ้น  จะเริ่มกู้เรือวันที่ 11 มิ.ย. และใช้เวลา 2 วันแล้วเสร็จ ส่วนการป้องกันน้ำกัดเซาะตลิ่งจะใช้กำลังพล เครื่องมือจากทหารช่างราชบุรี แ ละกองโรงงานวัตถุระเบิดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการ 

ล่าสุด บริษัท อัลฟ่า มารีน  ซัฟพลาย จำกัด  เจ้าของเรือและรับจ้างขนน้ำตาล ติดต่อจะให้การช่วยเหลือ

แต่อ้างว่า บริษัทฯไม่มีความผิด  เป็นเพียงผู้รับจ้าง  โดยกล่าวโทษ บริษัท JNP จำกัด   ถือว่าทั้ง 2 บริษัทโยนความผิดต่อกันไม่มีเจตนารับผิดชอบต่อเหตุการณ์   ทางกรมเจ้าท่าจะเรียกทั้ง 2 บริษัทมาชี้แจงและหาข้อสรุปการทำสัญญาเงื่อนไขและรายละเอียดการช่วยเหลือ
  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์