ครูเฮ!เบิกเงินเดือนใหม่ได้

กรมบัญชีกลางแจงให้ครูเบิกเงินเดือนได้ตามคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่ โดยจะปรับเงินเดือน  8% ในวันที่ 31 มี.ค.54 ก่อน

ที่กรมบัญชีกลาง วันนี้ (6 มิ.ย.) นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรณีที่มีประเด็นว่ากรมบัญชีกลางให้ชะลอการเบิกจ่ายเงินครูนั้น เนื่องจากมีข้อสังเกตจากคณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ (กงช.)   จึงหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้ว และแจ้งว่าการปรับเงินเดือนครู เป็นอำนาจตามพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้นจึงสามารถเบิกเงินเดือนครูตามที่มีคำสั่งปรับอัตราได้ สำหรับการขอใช้เงินงบประมาณ จะมีกระบวนการกำหนดไว้อยู่แล้ว

ทั้งนี้ ในการปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการกงช.

ได้เสนอครม.พิจารณาในภาพรวม และครม.มีมติเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 53  อนุมัติงบประมาณ 13,000 ล้านบาท สำหรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ทุกประเภท ข้าราชการส่วนท้องถิ่นและพนักงานองค์กรของรัฐ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.54 เป็นต้นไป  โดยปรับเงินเดือน 5% และหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือน คือ ให้ปรับหลังจากเลื่อนขั้นเงินเดือน ณ วันที่ 1 เม.ย. 54 ก่อน  ซึ่งถือปฏิบัติเหมือนกัน

สำหรับการปรับเงินเดือนครู  8% ในวันที่ 31 มี.ค. 54 นั้น กระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาปรับตามพ.ร.บ.เงินเดือน

เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. มีคำสั่งนั้น มีสถานศึกษาหลายแห่งได้เบิกจ่ายเงินเดือนที่ปรับ และกรมบัญชีกลางได้อนุมัติแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมา โดยการปรับเงินเดือนดังกล่าวจะปรับเงินเดือน  8% ในวันที่ 31 มี.ค. 54 ก่อน และเลื่อนขั้นเงินเดือนตามรอบระยะเวลาปกติช่วง 6 เดือนแรก จากนั้นจะปรับเงินเดือนอีก 5% ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้เบิกจ่ายเงินเดือนครูตามคำสั่งไปแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์