อดีตผู้สมัครชิงปธน.สหรัฐ เตือนพม่าจะกลายเป็นเหมือนปท.อาหรับ


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่า นายจอห์น แม็คเคน วุฒิสมาชิกรัฐอริโซน่า และอดีตผู้สมัครชิงประธานาธิบดีสหรัฐ

กล่าวภายหลังการพบปะกับเหล่าผู้นำพม่า ว่า พม่าอาจต้องเผชิญกับกระแสปฎิวัติเหมือนกับอาหรับ หากรัฐบาลกองทัพพม่ายังคงล้มเหลวที่จะบรรจุแผนปฎิรูปประชาธิปไตยและปรับปรุงประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยรัฐบาลต่าง ๆ ที่พยายามหน่วงรั้งการปฎิรูปประเทศไปสู่ความเจริญ สุดท้ายแล้วก็จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านการปฎิวัติในที่สุด

นอกจากนี้ นายแม็คเคน ยังได้เรียกร้องให้พม่า รับประกันความปลอดภัยของนางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพม่า ซึ่งเพิ่งประกาศก่อนหน้านี้ว่า เธอหวังจะเดินทางเยือนทางการเมืองทั่วประเทศ เพื่อเป็นการทดสอบเสรีภาพอันแท้จริงของเธอหลังจากรัฐบาลพม่าปล่อยตัวเธอคืนสู่อิสรภาพ โดยอดีตผู้สมัครฯรายนี้ ยังสรรเสริญนางซูจี ว่าเป็น"แรงบันดาลใจของเขา"ด้วย

รายงานระบุว่า นายแม็คเคนได้หารือกับบุคคลต่าง ๆ ของรัฐบาลกองทัพพม่าในเมืองหลวงเนปิดอว์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมทั้งกล่าวว่า เป็นที่แน่ชัดว่า รัฐบาลใหม่พม่าต้องการมีความสัมพันธ์กับสหรัฐที่ดีขึ้น แต่เขากล่าวว่า ขณะนี้ยังเป็นการเร็วเกินไปที่สหรัฐจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า ทั้งนี้ การเยือนนี้มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ได้พยายามผลักดันการเกี่ยวพันกับพม่าเพิ่มขึ้นด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์