กทม.มั่นใจคนกรุงออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้เกินร้อยละ 70

กรุงเทพฯ 3 มิ.ย.- กทม.เตรียมงบประชาสัมพันธ์เลือกตั้ง 6 ล้านบาท มั่นใจคนกรุงเทพฯ ออกมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 พร้อมชงเรื่องป้ายโนโหวตให้ กกต.พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ หากผิดพร้อมเก็บทันที และเป็นห่วงเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มิ.ย. คนเลือกตั้งจะล้นคูหา ส่งเรื่องให้ กกต.เตรียมรับมือ

นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุเทพ รมยานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.)
 
ร่วมเป็นประธานเปิดศูนย์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ซึ่งตั้งอยู่ภายในห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการ กทม. เพื่อเป็นศูนย์กลางในการวางแผนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พร้อมกับเป็นศูนย์แจ้งรับร้องเรียนการทุจริตการเลือกตั้ง โดยจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-16.30 น. ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปถึงวันเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ ได้เปิดตัวสื่อประชาสัมพันธ์ในการเลือกตั้ง ส.ส.ในครั้งนี้ และได้ทำการแจกจ่ายให้กับผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต เพื่อนำไปติดตั้งในพื้นที่รณรงค์ให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ กทม.ได้เตรียมงบประมาณในการประชาสัมพันธ์กว่า 6 ล้านบาท ในการจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์

อาทิ ป้ายแบนเนอร์ ขนาด 1 x 4 เมตร จำนวน 3,500 ผืน, ป้ายขนาด 1 x 12 เมตร 1,000 ผืนสำหรับติดบริเวณสะพานลอยข้ามถนนทั่ว กทม. , แผ่นพับประชาสัมพันธ์ 500,000 แผ่น, เสื้อยืดประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการแต่ละเขตใส่กว่า 10,000 ตัว ทั้งนี้ การลงพื้นที่สำรวจความพร้อมของแต่ละเขตพบว่าทุกเขตมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งเป็นอย่างดี มั่นใจว่าคน กทม.จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งตามที่ กกต.ตั้งเป้าไว้ ร้อยละ 70

อย่างไรก็ตาม นายเจริญรัตน์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ในการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ จากเดิมใช้ระยะเวลา 2 วัน

และเวลาตั้งแต่ 08.00-17.00 น. แต่การเลือกตั้งครั้งนี้เหลือเพียง 1 วัน และระยะเวลาในการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเหลือเพียง 08.00-15.00 น. ซึ่งล่าสุดยอดผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตจังหวัดพื้นที่ กทม.ยอดรวม 50 เขตอย่างไม่เป็นทางการ มีกว่า 1 ล้านคน ยังไม่รวมกับผู้ออกมาใช้สิทธิล่วงหน้าใน กทม.ที่จะลงทะเบียนในวันที่ 13-17 มิถุนายนนี้ ทำให้ในวันเลือกตั้งล่วงหน้า เกรงว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก และ กกต.กำหนดให้หน่วยเลือกตั้งสามารถเลือกได้เพียงหน่วยละ 800 คนเท่านั้น ซึ่งคาดว่าหากประชาชนออกมาใช้สิทธิตามที่แจ้งไว้อาจทำให้เกิดปัญหาจำนวนคนมาก และเวลาอาจไม่เพียงพอ จึงเสนอเรื่องนี้ให้ทาง กกต.กทม.นำไปหารือเพื่อเตรียมการรองรับกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ กทม.ได้เสนอเรื่องป้ายรณรงค์ที่มีข้อความว่า “Vote No” ว่า เข้าข่ายเป็นสำหรับหาเสียงที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยได้ส่งเรื่องไปยัง กกต.กทม. เพื่อให้ส่งต่อไปยัง กกต.กลาง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา หากพิจารณาว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จะดำเนินการเก็บป้ายเหล่านั้นทันที. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์