คาดอีก 2-3 วันคุณภาพน้ำเจ้าพระยาจากเรือน้ำตาลล่มดีขึ้น

กรมควบคุมมลพิษยืนยันคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณที่เรือน้ำตาลล่มดีขึ้น และคาดว่าจะไม่ส่งผลต่อการผลิตน้ำประปาเพื่อป้อนคนกรุงเทพฯ ขณะเดียวกันเตรียมหาหลักฐานเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายจากกรณีที่เกิดขึ้น

นายวรศาสน์ อภัยพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีเรือบรรทุกน้ำตาลทรายแดงปริมาณ 2,400 ตัน ล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา ต.ภูเขาทอง จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า หลังจากเกิดเหตุ คพ.ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบคุณภาพน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากเริ่มพบมีปลาตาย โดยเฉพาะที่ อ.บางไทร ห่างจากจุดเรือล่ม 30 กม. ซึ่งมีสภาพเป็นคุ้งน้ำ และเป็นแอ่งทำให้มวลน้ำที่มีน้ำตาลปนเปื้อน ทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนปลาขาดออกซิเจน ต้องขึ้นมาหายใจบนผิวน้ำ โดยจากผลตรวจวัดพบว่าค่าออกซิเจนละลายน้ำ (ดีโอ) ที่วัดได้ล่าสุดในช่วงบ่ายวันที่ 2 มิ.ย. ได้เพิ่มจาก 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็น 1.9 มิลลิกรัมต่อลิตรแล้ว เนื่องจากปริมาณน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนเจ้าพระยาลงมามีปริมาณ 1,100-1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีความเร็ว 2.5 เมตรต่อวินาที จึงส่งผลให้การชะล้างของมวลน้ำที่ปนเปื้อนน้ำตาลไหลลงไปตามแม่น้ำเจือจางได้เร็วขึ้น

รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์
 
คาดว่าน้ำที่ปนเปื้อนน้ำตาลน่าจะเดินทางไปถึงปากอ่าวไทยได้ในระยะเวลา 17 ชั่วโมง แต่ขึ้นกับน้ำขึ้นน้ำลงด้วย ส่วนในจุดบางไทร คาดว่าไม่เกิน 2-3 วันคุณภาพน้ำก็น่าจะดีขึ้น เพราะขณะนี้ทางเจ้าของเรือขนส่ง ได้สูบน้ำในเรือที่ล่มขนถ่ายน้ำลงในเรือ 2 ลำเพื่อนำไปทิ้งที่อื่น

นายวรศาสน์ กล่าวว่า การปนเปื้อนของน้ำตาลในแม่น้ำเจ้าพระยานี้ เบื้องต้นยืนยันว่า จะไม่ส่งผลต่อคุณภาพน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาของการประปานครหลวง
 
ที่สถานีสำแล จ.ปทุมธานี การตรวจสอบล่าสุดค่าออกซิเจนละลายน้ำอยู่ 3 มิลลิกรัมต่อลิตร ทั้งการประปาฯ ได้เตรียมมาตรการรองรับ เช่น จะมีการใช้เครื่องออกซิเจนเพิ่มค่าออกซิเจนและใช้ผงถ่านกัมมันต์เข้ามา ซึ่งจะไม่ส่งผลให้คุณภาพน้ำใน กทม.อย่างแน่นอน และคาดว่าสถานการณ์ครั้งนี้ไม่น่าจะร้ายแรงเท่ากับเรือน้ำตาลล่อในปี 2550 แต่ คพ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกติดตามคุณภาพน้ำอย่างใกล้ชิด โดยมีการตรวจวัดน้ำทางตอนเหนือของจุดเกิดเหตุ บริเวณจุดเกิดเหตุและท้ายน้ำ เพื่อรายงานผลรายชั่วโมงด้วย.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์