อย.บุกทลายโรงงานอมยิ้มปลอม ย่านทุ่งครุ

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทนัย อภิชาตเสนีย์ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับ

การคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) แถลงข่าวการจับกุมโรงงานผลิตอมยิ้มปลอมย่านทุ่งครุ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้ผลิตอมยิ้มรายหนึ่งว่ามีผู้ลักลอบผลิตอมยิ้มปลอมเลียนแบบการผลิตอมยิ้มของโรงงานที่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง โดยเลียนแบบทั้งรูปร่าง ลักษณะ หีบห่อ ฉลาก ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิด และอาจเป็นอันตรายต่อการบริโภคของเด็ก

นพ.พิพัฒน์แถลงว่า อย.ได้ประสานไปยังตำรวจ บก.ปคบ. ให้สืบสวนสอบสวนเรื่องดังกล่าว
 
โดยตำรวจ บก.ปคบ.ได้สะกดรอยจนสืบทราบข้อมูลสถานที่ที่มีการลักลอบผลิตอมยิ้มปลอม และเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย.ร่วมกับตำรวจ บก.ปคบ. นำหมายค้นของศาลอาญาธนบุรี ที่ 327/2554 ลงวันที่ 31 พฤษภาคม 2554 เข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 151/8 ตั้งอยู่ที่ซอยประชาอุทิศ 91 ถนนประชาอุทิศ แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กทม. พบเป็นสถานที่ผลิตเข้าข่ายโรงงาน แต่ไม่มีการขออนุญาตผลิตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยโรงงานดังกล่าวได้ผลิตอมยิ้มจำหน่ายตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ตลาดน้ำ ตลาดโบราณ เป็นต้น จากการจับกุมและตรวจสอบ พบอมยิ้มที่ผลิตเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นอมยิ้มที่ผลิตเลียนแบบยี่ห้อที่มีการขออนุญาตถูกต้องจำนวน 7,000 แท่ง รวมทั้งอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต พร้อมทั้งฉลากและซองที่เตรียมบรรจุจำนวนมาก รวมมูลค่าของกลางที่ยึดได้กว่า 5 แสนบาท จึงยึดของกลางทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน

นพ.พิพัฒน์แถลงอีกว่า อย.ได้แจ้งข้อหาผลิตอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
นอกจากนี้ แจ้งข้อหาผลิตเพื่อจำหน่ายอาหารปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท และผลการตรวจสอบสถานที่ผลิตดังกล่าวยังไม่ได้มาตรฐานจีเอ็มพีตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหลังจากนี้จะส่งตัวอย่างอมยิ้มของกลางที่ยึดได้ตรวจหาสารปนเปื้อนที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 1 เดือน และหากพบว่ามีสารปนเปื้อนก็จะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมในข้อหาผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์อีก 1 คดีด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์