มาร์คเบรกขึ้นค่าเรือ-จ่อลดไข่-หมูลงอีก

 

คมชัดลึก :นายกฯอภิสิทธิ์ เบรกขึ้นค่าเรือโดยสาร 1 บาท จี้พณ.ลดราคาไข่ไก่-เนื้อหมูลงอีก ขณะที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น กรมการค้าภายในเตรียมเรียกผู้ประกอบการหารือต้นสัปดาห์หน้า

 ส่วนสินค้าที่ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นได้แก่ เหล็ก แบตเตอรี่ ผงชูรส ยางรถยนต์ และสายไฟฟ้า

ซึ่งคงต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกราคาตลาด แต่ในส่วนของค่าเรือที่มีกระแสข่าวจะปรับขึ้นราคาในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ได้ขอให้ตรึงราคาไว้ก่อน และมาตรการรถเมล์ฟรีที่จะสิ้นสุดภายในสิ้นเดือนมิถุนายนี้ ให้รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องพิจารณา เพราะอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถดำเนินการได้

 "ได้กำชับให้พาณิชย์ไปเร่งดูราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่สำคัญ ซึ่งบางตัวน่าจะลดลงได้ เช่น ไข่ไก่และเนื้อหมู อย่างไข่ไก่วันนี้ก็เริ่มลดลงมา แต่เราก็เชื่อว่าสามารถจะลดลงได้อีก เพราะแนวโน้มเรื่องต้นทุนลดลง ส่วนเรื่องของหมูก็เช่นเดียวกันที่น่าจะคลายตัวไปจากปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ แต่ก็มีสินค้าบางตัวที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น เช่น เหล็ก แบตเตอรี่ ซึ่งทางกระทรวงก็ต้องไปพิจารณาตามกลไก” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 ส่วนกรณีของน้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม ที่ผ่านมามีการเข้าใจว่าจะมีการไปตรึงราคาไว้ที่ 47 บาท
 
ความจริงเฉพาะคนที่เข้าโครงการ และขณะนี้คนที่ไม่เข้าโครงการแนวโน้มก็สามารถผลิตและจำหน่ายได้ถูกกว่าราคาเพดาน 47 บาท ก็จะเริ่มลดลงมา รัฐบาลก็จะพยายามติดตามเรื่องของราคาสินค้าให้มีการคลายตัวลงไปมากยิ่งขึ้น

 ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในจะเรียกประชุมผู้ประกอบการในธุรกิจไข่ไก่ และสุกร มาประชุม อย่างช้าต้นสัปดาห์หน้า

  โดยจะนำข้อมูลการเลี้ยงไข่ไก่ และผู้ประกอบการขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ มาคำนวณต้นทุนการผลิตทั้งหมด เนื่องจากผู้ประกอบการแต่ละขนาดมีต้นทุนการผลิตไม่เท่ากัน
"ที่ผ่านมา ทางกรมใช้ข้อมูลไข่ไก่ของกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งต้นทุนการการผลิตเฉลี่ยจะตกประมาณ 2.50 -2.60 บาทต่อฟอง แต่นายกฯ ได้ให้ข้อมูลว่า ขณะนี้โครงสร้างต้นทุนการผลิตได้ลดลง เฉลี่ยเหลือประมาณ 2.20-2.30 บาทต่อฟอง" นางวัชรีระบุ



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์