ธรณีพิโรธป่วน ญี่ปุ่น ยอดผลิต-ส่งออกรถยนต์วูบกว่า 60% มากสุดเป็นประวัติการณ์


เอเอฟพี รายงานว่า การผลิตและส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุธรณีพิโรธเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ซึ่งทำให้เกิดสึนามิพัดถล่มตามมา


ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น ระบุว่า ในเดือนเมษายน ยอดการผลิตรถในญี่ปุ่น ทั้งรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสาร ร่วงลงถึง 60.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากหายนะครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นส่งผลให้โรงงานต้องปิดและกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน


ขณะที่ตัวเลขการส่งออกรถยนต์ของญี่ปุ่นก็ลดลง 67.8% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


โดยยอดการผลิตรถของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนอยู่ที่ 292,000 คัน จากระดับ 731,829 คัน ในช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนตัวเลขการส่งออกอยู่ที่ 126,061 คัน ร่วงจากระดับ 391,540 คัน ในเดือนเมษายน ปี 2553


ทั้งนี้ ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ดังกล่าวนับเป็นตัวเลขที่ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เตรียมหั่นอันดับเครดิตหนี้สาธารณะของญี่ปุ่นในอีก 3 เดือนข้างหน้า เพราะไม่แน่ใจว่าผู้นำญี่ปุ่นจะสามารถจัดการกับปัญหาหนี้ที่ทำสถิติสูงสุดในประเทศอุตสาหกรรมด้วยกัน


การขยับดังกล่าวจะเพิ่มแรงกดดันให้แก่นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น ซึ่งต้องเผชิญกับความเร่งด่วนในการตอบสนองหายนภัยครั้งใหญ่เมื่อ 11 มีนาคม


มูดี้ส์ฯ ระบุว่า หากไม่มียุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ ภาระหนี้ของรัฐบาลก็จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากระดับปัจจุบันที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเขตเศรษฐกิจพัฒนาแล้วอื่นๆ ทั้งนี้ มูดี้ส์ฯ ให้มุมมองเชิงลบแก่อันดับเรตติ้งของญี่ปุ่นที่อยู่ที่ Aa2 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นไปได้ที่จะนำไปสู่การหั่นเครดิต


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์