นศ.รุมด่ามหาวิทยาลัยจีนเห็นแก่เงิน-น่าเกลียด


"เดลี่ เทเลกราฟ" รายงานเมื่อวันที่ 30 พ.ค.ว่า มหาวิทยาลัยซิงหัวของจีน ได้เตรียมเปลี่ยนชื่ออาคารสอนที่ 4

ซึ่งเพิ่งถูกตั้งชื่อว่า"อาคาร"ยีนส์เวสต์"ใหม่ ภายหลังถูกโจมตีอย่างหนักว่า มหาวิทยาลัย"เห็นแก่เงิน" ตั้งชื่ออาคารดังกล่าวตามเงินบริจาคสนับสนุนของกิจการผู้ผลิตยีนส์"Jeanswest"ของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่น่าเกลียด

รายงานระบุว่า อาคารดังกล่าวซึ่งติดอักษรสีทองภายใต้ชื่อว่า"อาคารยีนส์เวตส์"ได้ถูกมือดีใช้สีเปรย์พ่นเพียงไม่มีวันหลังจากการมีการตั้งชื่ออาคารดังกล่าว ขณะที่นักศึกษายังได้แสดงทัศนะผ่านอินเตอร์เนทรุมจวกมหาวิทยาลัยอย่างเผ็ดร้อน โดยบางรายบอกว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีพฤติกรรม"ตะกละละโมบ"และชื่อดังกล่าวทำให้มหาวิทยาลัยกลายเป็น"ตลาดขายหัวเราะ"อีกด้วย

นอกจากนี้ ทัศนะตำหนิดังกล่าวยังมาจากกระทรวงการศึกษาธิการของจีน ระบุว่า ทางมหาวิทยาลัยซิงหัว ควรจะหาวิธีการอื่นที่เหมาะสมในการขอบคุณการรับเงินบริจาคจากบริษัทต่างชาติ มากกว่าการกระทำเช่นนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านกองทุนการศึกษาของ"ซิงหัว"บอกว่า ขณะนี้ มหาวิทยาลัยได้ปลดตัวอักษรชื่ออาคารดังกล่าวแล้ว เพื่อหลีกลี่ยงไม่ให้เกิดปฎิกิริยาเสียหน้าแก่สถาบันและผู้บริจาคอีกต่อไป

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยแห่งนี้ ได้รณรงค์รับเงินระดมทุนเป็นจำนวน 70 ล้านดอลลาร์ และได้เสนอจะ"ตั้งชื่อ"อาคาร 14 แห่งตามชื่อผู้บริจาค โดยมีอาคารอื่น ๆ ได้ถูกตั้งชื่อตามกิจการรองเท้าของไต้หวัน และบริษัทโฆษณาด้วย

อย่างไรก็ตาม กรณีนักศึกษาประท้วงพฤติกรรมมหาวิทยาลัยเปลี่ยนชื่ออาคารเช่นนี้เคยเกิดขึ้นแล้วในอังกฤษ โดยเมื่อปี 2001 นักศึกษามหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ดได้ประท้วงกรณีมหาวิทยาลัยตั้งชื่ออาคารด้วยชื่อ"Wafic Said"ซึ่งเป็นชื่อของบริษัทที่ปรึกษาด้านการค้าอาวุธระหว่างอังกฤษและซาอุดิอาระเบีย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์