จีนจวกกังฟูแพนด้า2มอมเมาโจ๋

เมื่อ 29 พ.ค. ซินหัวรายงานว่า ภาพยนตร์จากฮอลลีวู้ดเรื่อง 'กังฟูแพนด้า 2' ของค่ายดรีมเวิร์ก

เปิดฉายรอบปฐมทัศน์ในจีนช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องเผชิญสถานการณ์กระอักกระอ่วน หลังเกิดกระแสโจมตีว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้บิดเบือนวัฒนธรรมจีนและเข้ามาเพื่อกอบโกยผลประโยชน์ในช่วงใกล้ถึงวันเด็ก แม้จะมีผู้ให้ความสนใจมาต่อคิวซื้อบัตรเข้าชมกันล้นหลาม ไม่แตกต่างจากเมื่อฉายภาคแรก ปี 2551 ที่ติดบ็อกซ์ออฟฟิศจีนและโกยรายได้ไปทั้งสิ้น 840 ล้านบาท

นายจ้าว ปันตี้ ศิลปินกลุ่มหัวก้าวหน้าซึ่งเป็นกลุ่มที่ปลุกกระแสต่อต้าน ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงผู้จัดการโรงภาพยนตร์หลายแห่ง ระบุว่า วันเด็กควรจะเป็นวันที่บริสุทธิ์ อย่าเปลี่ยนให้มันเป็นวันทำเงินสำหรับฮอลลีวู้ด อย่าเอา 'ฟาสต์ฟู้ด' แบบอเมริกันมามอมเมาเยาวชนจีน

สองสัปดาห์ก่อนที่ 'กังฟูแพนด้า 2' จะเข้ามาฉาย นายจ้าวใช้เงินส่วนตัวลงโฆษณาหนังสือ พิมพ์ในปักกิ่งและกวางโจว
 
เรียกร้องให้ชาวจีนคว่ำบาตรหนังเรื่องนี้ โดยย้อนไปเมื่อปี 2551 นายจ้าวเคยต่อต้านกังฟูแพนด้าภาคแรกมาแล้วเช่นกัน ด้าน ศ.กง ชิงตง อาจารย์ภาษาจีน มหาวิทยาลัยปักกิ่ง กล่าวว่า สมบัติของจีนกลายเป็นสินค้าเพื่อการโฆษณาให้กับวัฒนธรรมอเมริกัน มันคือการบุกรุกทางวัฒนธรรม

ขณะที่ นายเกา ฮุย ผู้ช่วยผู้จัดการบริษัทเสิ่นเจิ้นโกลบอลดิจิตอลครีเอชั่น กล่าวว่า แทนที่จะคว่ำบาตร ผู้สร้างภาพยนตร์ของจีนน่าจะเรียนรู้จากหนังเรื่องนี้มากกว่า ในการสร้างเสน่ห์ให้กับสมบัติและเอกลักษณ์ของจีน

ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวมีแพนด้าเป็นตัวเอก ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า แพนด้าเป็นสัตว์ที่พบเฉพาะในจีน โดยเป็นเรื่องราวการผจญภัยของ 'โป' แพนด้านักกังฟู ความนิยมของหนังเห็นได้จากมีคนพูดถึงหนังเรื่องนี้ในเว็บไซต์เว่ยโป ซึ่งเป็นไมโครบล็อกยอดนิยมของจีนเกือบ 270 ล้านเรื่อง แต่ส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า ทำไมจีนไม่สร้างภาพยนตร์แบบนี้ขึ้นมาเองบ้าง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์