ซก อาน ลั่นข้อเรียกร้องไทยเลื่อนวาระบริหารจัดการพื้นที่รอบพรวิหารไม่เป็นผล เหตุเขมรไม่เห็นด้วย


ซก อาน ลั่นข้อเรียกร้องไทยเลื่อนวาระบริหารจัดการพื้นที่รอบพรวิหารไม่เป็นผล เหตุเขมรไม่เห็นด้วย

เว็บไซต์ข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ว่า นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกมายืนยันว่างค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเสโก) ไม่ได้เห็นด้วยกับการที่ไทยขอให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป จากวาระการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 35 ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 19-29 มิถุนายน ตามที่ทางการไทยกล่าวอ้างแต่อย่างใด 


ซินหัวรายงานว่า นายซก อาน ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ หลังมีรายงานจากเว็บไซต์ของสำนักข่าวไทยระบุว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนเจรจาของไทยกรณีปราสาทพระวิหารเปิดเผยว่า ยูเนสโกเห็นด้วยกับข้อเสนอของไทยที่ให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไป โดยอ้างเรื่องปัญหาความไม่ชัดเจนของเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา

นายซก อาน กล่าวว่า นายสุวิทย์ได้เสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวแก่ยูเนสโกระหว่างการหารือกันประเด็นเรื่องปราสาทพระวิหารเมื่อวันที่ 25-26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่ของยูเนสโก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ของยูเนสโกเป็นคนกลางในการหารือ แต่ข้อเรียกร้องของไทยไม่เป็นผลเนื่องจากกัมพูชาไม่เห็นด้วย ดังนั้นสิ่งที่ไทยบอกว่ายูเนสโกเห็นด้วยกับการให้เลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารออกไปนั้นไม่ใช่เรื่องจริงแต่อย่างใด

ด้านพ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีกระทรวงกลาโหมกัมพูชาออกแถลงการณ์ระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พูดเรื่องผลการหารือกับ พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีกลาโหมกัมพูชา ที่รัฐมนตรีกลาโหม 2 ประเทศตกลงจะมีการส่งชุดสำรวจลงพื้นที่เขาพระวิหารว่า ขอยืนยันว่าเรื่องข้อตกลงการส่งชุดสำรวจลงพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชานั้น เป็นผลจากการหารือทวิภาคี โดยระหว่างการหารือของ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.เตีย บัน นั้น ตนอยู่ในห้องประชุมด้วย จึงยืนยันได้ว่ามีการหารือเรื่องนี้จริง ดังนั้น เข้าใจว่าแถลงการณ์ของฝ่ายกัมพูชาที่ออกมาเช่นนี้ อาจจะเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของฝ่ายกัมพูชามากกว่า ที่อาจจะไปยึดกับการเจรจา 3 ฝ่าย แต่เรื่องนี้เป็นการหารือทวิภาคีระหว่างไทยกับกัมพูชา ซึ่งในการทำความเข้าใจระหว่างกันนั้น คงให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศที่ทำการชี้แจงไป ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้ยืนยันในหลักการว่า จะต้องการส่งชุดสำรวจลงพื้นที่ก่อน จากนั้นจะมีการประชุมจีบีซีร่วมกัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์