น้องต๊ะน้ำหนักลดแล้ว 4 กิโล หมอตั้งเป้า 3 เดือนดิ่งอย่างน้อย 10%


ความคืบหน้ากรณี เด็กชายธนกร หรือน้องต๊ะ วงษ์รัตนะ อายุ 10 ขวบ อยู่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 6 บ้านทองคำพิง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

เด็กอ้วนที่มีน้ำหนักตัวกว่า 123 กิโลกรัม ได้ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลบำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ เข้ารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โดยใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม

ล่าสุดช่วงเช้าวันที่ 27 พฤษภาคม นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อม นพ.ทศพร ศิริโสกิตกุล หัวหน้ากลุ่มงานกุมารเวชกรรม และทีมพยาบาล ได้เข้าตรวจร่างกายเบื้องต้น ระบบการทำงานของร่างกายอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ ยังไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด น้ำหนักล่าสุดชั่งได้ 119 กิโลกรัม ลดลงจากเดิม 4 กิโลกรัม
 
หลังจากที่ได้นำกระบวนการบำบัดฟื้นฟูเบื้องต้น คณะแพทย์ได้วางแผนการวินิจฉัยของโรคแทรกซ้อนต่างๆ โดยนำตัวผู้ป่วยไปเอ็กซเรย์ข้อหัวเข่าทั้งสองข้างที่ทรุดตัวลง เจาะเลือด ตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือด พบปริมาณค่อนข้างสูงเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน และโรคหัวใจ จะติดตามวัดระดับไขมันในเลือดและหลอดเลือด อย่างใกล้ชิด

ส่วนสาเหตุที่น้ำหนักตัวน้องต๊ะเกินมาตรฐานนั้น มาจากพฤติกรรมความเคยชินในการรับประทานอาหารมากเกินที่ร่างกายต้องการ กิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ส่งผลให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นมากจนผิดปกติ ไม่ได้เกิดจากภาวะโรคอ้วนแต่อย่างใด คณะแพทย์จะดำเนินการปรับเปลี่ยนระบบโภชนาการและการออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญไขมันอย่างสม่ำเสมอ แบบค่อยเป็นค่อยไป ตั้งเป้าหมาย 3 เดือน ที่เข้ารับการรักษาลดลงอย่างน้อย 10% หรือ 12 กิโลกรัม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์