กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ คัดสมุนไพรต้านมะเร็ง 100 ตำรับจาก 2 พันตำรับ

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พญ.วิลาวัลย์ จึงประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

กล่าวถึงกรณีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมพิสูจน์ประสิทธิภาพตำรับยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษามะเร็งระยะแรก ว่า ขอยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยสูตรของตัวยาสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการรักษามะเร็งได้ เพราะเกรงว่าเมื่อมีข่าวออกไปจะทำให้ประชาชนแตกตื่นและไปซื้อสมุนไพรมาเพื่อรักษามะเร็ง ซึ่งจะเกิดอันตรายได้ เนื่องจากการใช้ยาสมุนไพรในการรักษามะเร็งต้องรักษาตามตำรับยา มีสัดส่วนตามที่หมอพื้นบ้านแต่ละคนจะวินิจฉัยโรค หากประชาชนนำไปทำกินเองในจำนวนมาก อาจจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ดังนั้น ทางกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อใดๆ ได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม จากการพิจารณาสมุนไพรทั้ง 2 พันตำรับ พบว่ามีอยู่ 100 ตำรับ ที่มีความเป็นไปได้ และกรมเตรียมศึกษาวิจัยตำรับยาทั้ง 100 ตำรับอยู่ว่ามีสรรพคุณในการรักษามะเร็งได้ตามที่มีหมอพื้นบ้านมาแจ้งกับกรมหรือไม่
 
“ตำรับสมุนไพรที่กำลังวิจัยดังกล่าว ส่วนใหญ่จะมีสรรพคุณในการรักษามะเร็งเต้านม ขณะที่บางตำรับก็สามารถรักษามะเร็งได้หลายชนิด โดยคาดว่าจะวิจัยเสร็จและเปิดเผยตำรับสมุนไพรบางตำรับได้ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุขในช่วงเดือนกันยายนนี้” พญ.วิลาวัลย์กล่าว 
 
พญ.วิลาวัลย์กล่าวว่า มีตำรับยาสมุนไพรที่สามารถรักษามะเร็งให้หายได้จริง

แต่จะต้องเป็นไปตามการดูแลของหมอพื้นบ้านที่จะวินิจฉัยก่อนและดูว่าจะต้องได้รับยาในจำนวนเท่าใด ทำให้สูตรของตำรับยาสมุนไพรไม่มีความตายตัว ช่วงที่ผ่านมากรมได้ส่งเสริมให้มีการดื่มน้ำตรีผลา ซึ่งมีส่วนผสมจากมะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภก มีสรรพคุณช่วยในการเสริมภูมิต้านทาน เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นหวัดบ่อยๆ ทั้งยังมีสรรพคุณในการชะลอการชราด้วย อีกทั้ง ตรีผลายังมีสรรพคุณในการยับยั้งและต้านเซลล์มะเร็ง หรือหากเกิดเซลล์มะเร็งขึ้นมาแล้วก็จะมีผลทำให้เซลล์มะเร็งโตช้า โดยมีผลวิจัยรองรับจากคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แต่จะต้องมีการดื่มเป็นประจำทุกวันตั้งแต่ร่างกายยังเป็นปกติ
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์