ยุโรปพร้อมระวังผลกระทบจากภูเขาไฟไอซ์แลนด์ระเบิด

เรคยาวิก 23 พ.ค.- ภูเขาไฟระเบิดที่ไอซ์แลนด์ทำให้ไอซ์แลนด์ต้องปิดท่าอากาศยานหลักในวันนี้ ขณะที่ชาติยุโรปเฝ้าระวังผลกระทบจากกลุ่มควันและเถ้าภูเขาไฟที่อาจมีต่อการเดินทางทางอากาศ

ผู้เชี่ยวชาญมองว่า มีความเป็นไปได้น้อยที่จะเกิดเหตุซ้ำรอยปีก่อนที่ยุโรปต้องปิดน่านฟ้านานถึง 6 วัน
 
กระทบเส้นทางบินระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติกเพราะภูเขาไฟไอซ์แลนด์อีกลูกหนึ่งระเบิด แต่มีการเตือนสายการบินต่าง ๆ ให้เฝ้าระวังผลกระทบจากกลุ่มควันและเถ้าภูเขาไฟ จนถึงขณะนี้พื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของภูเขาไฟกริมสวอทเป็นจุดที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด กลางวันมืดมิดเพราะกลุ่มควันหนาปกคลุมทั่วท้องฟ้า ยวดยานและอาคารเต็มไปด้วยเถ้าภูเขาไฟ กลุ่มควันเริ่มลอยไปยังกรุงเรคยาวิก และทำให้ต้องปิดท่าอากาศยานหลักต่อไปในวันนี้ ภูเขาไฟลูกนี้ระเบิดครั้งหลังสุดเมื่อปี 2547

ด้านองค์การควบคุมการจราจรทางอากาศของยุโรปเตือนในเว็บไซต์ว่า กลุ่มควันอาจลอยถึงสกอตแลนด์ในวันอังคาร
 
และหากภูเขาไฟยังคงพ่นเถ้าถ่านออกมาในระดับเดิม กลุ่มควันอาจลอยถึงน่านฟ้าฝั่งตะวันตกของฝรั่งเศสและทางเหนือของสเปนในวันพฤหัสบดีนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไอซ์แลนด์แจ้งว่า เถ้าภูเขาไฟลอยอยู่ในระดับ 10-15 กิโลเมตร จากเดิมที่สูงสุดถึง 25 กิโลเมตร แต่ระเบิดรุนแรงกว่าภูเขาไฟเมื่อปีก่อน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะมีผลกระทบอย่างจำกัดต่อการเดินทางทางอากาศเพราะกระแสลมค่อนข้างเป็นใจ และเถ้าภูเขาไฟมีแนวโน้มกระจายน้อยเพราะหนักกว่าปีก่อน.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์