เตรียมเจรจากับกัมพูชากรณีปราสาทพระวิหาร

คณะกรรมการเจรจากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ประชุมรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการเจรจากับกัมพูชา ขอให้เลื่อนการเสนอแผนการบริหารจัดการพื้นที่ออกจากวาระการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

นายสุวิทย์ คุณกิตติ ประธานคณะกรรมการการเจรจากรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
 
เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพ และคณะกรรมการอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกของไทย เข้าร่วมประชุมก่อนเดินทางไปเจรจากับกัมพูชาในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ที่สำนักงานคณะกรรมการมรดกโลก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

การเจรจาครั้งนี้ไทยได้ขอให้ประธานคณะกรรมการมรดกโลก จัดประชุมแบบทวิภาคีกับกัมพูชา

โดยหัวหน้าคณะผู้แทนคือ นายสก อาน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ไทยจะขอให้กัมพูชายึดหลักสันติ ร่วมกันปักปันเขตแดนให้เสร็จสิ้นก่อน แล้วจึงเสนอให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร เนื่องจากแผนที่เสนอไปแล้วนั้นรุกล้ำอธิปไตยไทย หากเป็นผลสำเร็จ วันรุ่งขึ้นจะเสนอคณะอนุกรรมการจัดวาระการประชุมให้ถอนวาระนี้จากการประชุมใหญ่ ซึ่งจะจัดขึ้นปลายเดือนมิถุนายน แต่หากกัมพูชาไม่ร่วมมือ คณะผู้แทนไทยจะดำเนินการโน้มน้าวประเทศภาคีสมาชิกให้สนับสนุนข้อเสนอของไทย เนื่องจากตั้งแต่มีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อ 3 ปีก่อน กัมพูชาและไทยมีข้อขัดแย้งและกระทบกระทั้งกันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยประธานคณะผู้แทนเจรจายืนยันว่าแนวทางการดำเนินงานจะเป็นไปอย่างมีเอกภาพ และในวันจันทร์นี้จะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียนถึงความพร้อมทุกด้านก่อนเดินทางไปร่วมประชุม.-สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์