ไม่อั้นเพดานรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต

“กรณ์”ใจปล้ำ สั่งไม่อั้นเพดานปล่อยรีไฟแนนซ์บัตรเครดิต 23 พ.ค.เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ประสาน 3 แบงก์รัฐอุ้มลูกหนี้ประวัติดีเต็มที่ 30 พ.ค.เปิดตัว 4 แบงก์รัฐลดค่าธรรมเนียมเอทีเอ็ม

วันนี้ (18 พ.ค.) นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ จะเปิดตัวโครงการรีไฟแนนซ์บัตรเครดิตสำหรับลูกค้าที่ผ่อนชำระขั้นต่ำและมีประวัติการผ่อนชำระดี โดยมีธนาคารรัฐเข้าร่วมโครงการ 3 แห่งคือ ธนาคารกรุงไทย ธาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) โดยลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายหนี้คงค้าง 50,000 ล้านบาท และผ่อนชำระปกตินั้น  อาจมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาสินเชื่อโดยไม่จำกัดวงเงินของโครงการเพื่อต้องการให้ประชาชนกลุ่มนี้ได้ประโยชน์จริง ๆ

“ที่ผ่านมาในอุตสาหกรรมธนาคารนั้น การแข่งขันที่แท้จริงยังไม่เกิดขึ้น ลูกค้าชั้นดีที่ควรได้รับประโยชน์ตอบแทนกลุ่มนี้กลับต้องจ่ายดอกเบี้ยถึง 20% ถ้าเขามีทางเลือกที่ดีกว่า ก็ควรจะเปิดโอกาสให้เขาไม่ไม่จำเป็นต้องจำกัดวงเงินด้วย ถ้าหากเริ่มทำจริง เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์คงต้องมีวิธีการที่จะดึงลูกค้ากลุ่มนี้ไว้เพื่อไม่ให้สูญเสียฐานรายได้แน่นอน สำหรับประชาชนที่มีบัตรเครดิตหลายใบอาจเหลือไว้เพียง 1 ใบและโอนหนี้ที่เหลือเข้าโครงการเพื่อให้มีสภาพคล่องต่อไปได้”

นอกจากนั้น ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 4 แห่งคือ ออมสิน ธอท.  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธ.อ.ส.)จะแถลงข่าวการเปิดให้บริการเอทีเอ็มร่วมกัน (เอทีเอ็มพูล) ธุรกรรมทุกประเภท ทั้งฝาก ถอน จ่าย โอนร่วมกันโดยคิดค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำที่สุด

“ที่ผ่านมาได้หารือกับธนาคารพาณิชย์แล้ว เขารับปากว่าจะลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่าง ๆ ลงภายในไตรมาสที่ 2 ซึ่งคงจะเป็นวันที่ 30 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ และได้ฝากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามเรื่องนี้ ซึ่งคงจะรายงานมาในเร็ว ๆ นี้  ดังนั้นกระทรวงการคลังจึงได้นำร่องที่ธนาคารของรัฐที่สามารถดำเนินการได้ในทันที แม้ว่าจะมีสัดส่วนไม่มาก เมื่อเทียบกับระบบธนาคารพาณิชย์ แต่ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน” รมว.คลัง ระบุ.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์