มทภ.2 ระบุแดน ไทย-เขมร กลับเข้าสู่?ภาวะปกติ


แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุสถานการณ์ชา?ยแดน ไทย-เขมร กลับเข้าสู่?ภาวะปกติ การค้าขายทำได้?เต็มที่ เพียงแต่คุมเข้มหากนำวัสดุ?สิ่งของบาง?อย่าง จะต้องมีกา?รสอบถามเข้ามาเสียก่อน


ที่บริเวณลานพระอาทิตย์ หน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.25 น. วันที่ 16 พค. พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจเป็นประธานในพิธีกวนข้าวมธุปายาส ( ข้าวทิพย์ ) หนึ่งในกิจกรรม วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2554 โดยกล่าวถึงสถานการณ์ชายแดน ไทย-กัมพูชา ในขณะนี้ทุกอย่างกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เพื่อแต่ยังคงมีการตรึงกำลังของกองกำลังสุรนารี เพื่อปกป้องอธิปไตยกันอย่างเต็มที่ พร้อม ฝ่ายสนับสนุนทางการรบ ถ้าเกิดเหตุขึ้นสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที

ส่วนของการค้าในแนวชายแดนเป็นไปตามปกติ วิถีชีวิตของชาวบ้านทั้งสองประเทศ ยังคงพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน หากเกิดการพิพาทกัน เราก็ต้องปิดด่าน ฯ ทันที ความจริงๆแล้วก็ไม่ใช่ ภารกิจหน้าที่โดยตรงของทหาร เพราะต้องดูแลรักษาความมั่นคง และความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของคนไทย จึงอาจจะมีประชาชน ส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบในส่วนตรงนี้ สำหรับสินค้าที่ซื้อขายในแนวชายแดน ก็ไม่มีปัญหาใดๆ แต่ถ้ามีการขนย้ายปูนซีเมนต์ วัสดุก่อสร้าง น้ำมันเชื้อเพลิง ก็จะมีการสอบถามกับผู้ขนส่ง จะนำไปทำอะไรนำไปที่ใด

อย่างไรก็ตามเราเป็นประเทศที่ใหญ่กว่ากัมพูชา แต่ไม่เคยรังแกหรือทำอะไรเกินกว่าเหตุ ถ้าทางเราได้รับการกระทำจากฝ่ายเขาก่อน ก็จะต้องมีการตอบโต้ ให้สมศักดิ์ศรี ทหารมีภารกิจ หน้าที่ รักษาความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ และดูแลพี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้รับความสงบสุข



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์