กรีนพีซเผยพบสารปนเปื้อนในสาหร่ายทะเลญี่ปุ่น

องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซระบุพบกัมมันตรังสีปนเปื้อนสาหร่ายทะเลตามแนวชายฝั่งฟูกูชิมะในระดับสูง เรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นเร่งตรวจสอบโดยด่วน

กรีนพีซระบุว่า ผลการทดสอบหาสารกัมมันตรังสีที่ปนเปื้อนในสาหร่ายทะเลที่เก็บแนวชายฝั่งใกล้กับโรงไฟฟ้าฟูกูชิมะไดอิจิของญี่ปุ่นจากเหนือถึงใต้เป็นระยะทาง  65 กิโลเมตรจำนวน 22 ตัวอย่าง พบว่า 10 ตัวอย่างมีกัมมันตรังสีปนเปื้อนถึง 1 หมื่น เบคเคอเรล ต่อ 1 กิโลกรัม ซึ่งเกินจากกำหนดที่ทางการวางเอาไว้เพียง 500 เบคเคอเรลต่อกิโลกรัม  นายอิเก้ ทิวลิง ผู้เชี่ยวชาญด้านกัมมันตรังสีของกรีนพีซ ระบุว่า  แม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเต็มใจให้กรีนพีซเก็บตัวอย่างสิ่งมีชีวิตในทะเลเพื่อตรวจดูการปนเปื้อนกัมมันตรังสีเท่าใดนัก แต่ปริมาณการปนเปื้อนที่ค้นพบก็นับว่าสูงมาก สำหรับการตรวจหาค่าการปนเปื้อนกัมมันตรังสีนี้ กระทำกันบนเรือเรนโบว์ วอริเออร์ ของกรีนพีซ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นได้เตือนว่า  หากไม่มีการตรวจสอบการปนเปื้อนดังกล่าวแล้ว กัมมันตรังสีจะละลายปะปนในกับระบบนิเวศน์วิทยาของทะเลญี่ปุ่นและจะสงผลต่ออาหารทะเลของญี่ปุ่นอย่างแน่นอน

ขณะที่นายโกชิ โฮโซโนะ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงร่วมกับ บริษัทไฟฟ้าโตเกียวและสำนักงานปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมว่า 

รัฐบาลยังไม่สรุปตามข้อเสนอของกรีนพีซเพราะต้องตรวจสอบให้แน่ชัดว่า การเก็บตัวอย่างของกรีนพีซนั้นกระทำโดยเหมาะสมหรือไม่  ซึ่งหมายความว่า การเก็บตัวอย่างและตรวจสอบการปนเปื้อนนั้น กรีนพีซใช้วิธีการเดียวกับรัฐบาลหรือไม่แต่กระนั้นก็ไม่ปฏิเสธ ผลการตรวจสอบของกรีนพีซแต่อย่างใดและจะดำเนินการตามสมควรต่อไป. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์