ประมุขสงฆ์85ปท.ทั่วโลกร่วมวิสาขบูชาโลก

ประมุขสงฆ์85 ประเทศทั่วโลกร่วมประชุมวิสาขบูชาโลก ผู้นำชาวพุทธทั่วโลกเจริญพระพุทธมนต์ ถวาย “ในหลวง”

วันนี้ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ห้องประชุมอาคาร มวก. 48 พรรษา มหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา มีการประชุมชาวพุทธนานาชาติ เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2554 ซึ่งมี สมเด็จพระสังฆราช ประมุขสงฆ์ และพระสงฆ์ กว่า 1,000 รูป และพุทธศาสนิกชนอีกกว่า 700 คน จาก 85 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุม โดย สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ คณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธาน พร้อมกล่าวสัมโมทนียกถาว่า องค์การสหประชาชาติ ได้พิจารณาเห็นความสำคัญของพระธรรมที่แผ่ขยายกว้างออกไปทั่วโลก จึงมีมติให้วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของโลก และในปี 2554 รัฐบาลยังได้จัดงบประมาณเพื่อส่งเสริมให้มีการปฏิบัติธรรม เผยแพร่พระธรรม ซึ่งนับเป็นการบูชาที่สูงส่งยิ่ง สมกับคำว่าวันวิสาขบูชา
    
หลังจากนั้นในเวลา 13.00 น. สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จแทนพระองค์ไปทรงเป็นประธาน เปิดการประชุมชาวพุทธนานาชาติ โดยทรงมีพระดำรัสว่า การจะพัฒนาสิ่งใดนั้นต้องเริ่มที่การพัฒนามนุษย์ก่อนเป็นอันดับแรก และการพัฒนามนุษย์ที่สำคัญที่สุดก็คือ การพัฒนาจิตใจให้มีความคิดความเห็นในทางที่ถูกต้อง รู้และเข้าใจสิ่งต่างๆ ตามที่เป็นจริง เรื่องการพัฒนาจิตใจคนนี้ เป็นสิ่งที่พระพุทธศาสนาให้ความสำคัญอย่างมาก เห็นได้จากหลักธรรม คำสอน ซึ่งเน้นให้บุคคลรู้จักเหตุ รู้จักผล สามารถใช้ปัญญาพิจารณาเรื่องต่างๆ ได้อย่างถูกถ้วน อันจะนำไปสู่การประพฤติดี ประพฤติชอบ เป็นประโยชน์แท้ ผู้ที่ได้รับการพัฒนาจิตใจ จึงเป็นผู้ที่สามารถสร้างสรรค์ พัฒนาสิ่งต่างๆ ให้เจริญก้าวหน้าได้จริง 
    
พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี มจร. ในฐานะประธานกรรมการดำเนินการจัดประชุมฯ กล่าวว่า หัวข้อการประชุมครั้งนี้ คือ “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ” ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อการประชุมในปีนี้โดยเฉพาะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องจากจะมีการนำแนวทางการพัฒนาประเทศของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงใช้หลักธรรมในการพัฒนาประเทศเข้าหารือในการประชุม ก่อนที่จะออกเป็นมติ และปฏิญญาเพื่อให้แต่ละประเทศนำไปประยุกต์ใช้

“การกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงเช้า สมเด็จพระสังฆราชเทพวงศ์ และสมเด็จพระสังฆราชบัวคลี่ จากประเทศกัมพูชา ได้กล่าวชื่นชม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงประยุกต์ใช้หลักธรรมในการพัฒนาประเทศ ขณะเดียวกัน นายมหินทา ราชปักษา ประธานาธิบดีศรีลังกา ได้ส่งสาสน์ยกย่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเช่นกัน พร้อมทั้งได้ถวายพระพรเนื่องในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษาด้วย นอกจากนี้ในวันที่ 13 พ.ค. เวลา 17.00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดมาตุ จะเสด็จเป็นประธาน ในการเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตภาวนา ถวายพระพรชัยมงคลและถวายพระราชกุศล ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยจะมี สมเด็จพระสังฆราช และประมุขสงฆ์ที่เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ 74 รูป และพระสงฆ์จากประเทศไทย 11 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ ส่วนผู้นำชาวพุทธกว่า 1,000 คน จาก 85 ประเทศ ก็จะร่วมพิธีโดยรอบพระอุโบสถด้วย”  อธิการบดี มจร.กล่าว.
 
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์