จวกยับเทพพยากรณ์ไต้หวันทำนายมั่ว

เทพพยากรณ์ของไต้หวัน "หน้าแตก" ทำนายวันสิ้นโลกมั่ว เจ้าตัวโทษสื่อตีความกันเอง อัยการวอนประชาชนมาแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหลอกลวง

วันนี้ (11 พ.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงไทเป ประเทศไต้หวัน ว่า ตามที่นายหวาง เชา-ฮุง วัย 54 ปี ผู้ประกาศตัวเป็นศาสดาผู้สามารถทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าได้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “อาจารย์หวาง” ตามที่สาวกผู้นับถือศรัทธาเรียนขานกัน ได้ทำนายว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจากแผ่นดินไหวเป็น “วันล้างโลก” ด้วยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวขนาด 14 ริกเตอร์ ถล่มเกาะไต้หวัน ในเวลา 10.42.37 น. (10 นาฬิกา 42 นาที 37 วินาที) ของวันพุธที่ 11 พ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 09.42 น.วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย หลังจากนั้นอีก 5 วันก็จะมีคลื่นยักษ์สึนามิสูงถึง 170 เมตร พัดถล่มหลายประเทศรอบมหาสมุทรแปซิฟิก มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากถึง 1 ล้านคน
   
โดยข่าวดังกล่าวนี้ ทำให้สื่อมวลชนจำนวนมากไปรอทำข่าว

ทั้งข่าวโทรทัศน์ไปรายงานข่าวถ่ายทอดสดจากสำนักของอาจารย์หวาง ในเมืองปู้ลี่ ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ 80,000 คน พร้อมกับสาวกจำนวนหนึ่งก็ไปเฝ้าอยู่ที่บริเวณสำนักของอาจารย์หวาง ซึ่งตัดสินใจสร้างบ้านพักชั่วคราวขึ้นมา สร้างจากตู้คอนเทนเนอร์เก่าประมาณ 30 ตู้ ภายในมีเสบียงกรังสะสมไว้เป็นจำนวนมาก ทั้งอาหารแห้งและน้ำดื่ม เป็นต้น
   
รายงานข่าวระบุว่า เมื่อถึงเวลาดังกล่าว ไม่ได้มีเหตุการณ์รุนแรงจากแผ่นดินไหวแต่อย่างใด

แต่อาจารย์หวางก็ยังกล่าวว่า จะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นภายในวันนี้ ส่วนกลุ่มผู้เป็นสาวกก็ร่วมนับถอยหลังเมื่อถึงช่วงเวลาดังกล่าว และ ตะโกนชื่ออาจารย์หวางของพวกเขา ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็ไม่พอใจกับคำทำนายของอาจารย์หวาง เช่น นายเหลียว ต้า-ยี่ อ่ชีพตกแต่งสวน กล่าวหาอาจารย์หวางว่าพยายามรีดไถเงินจากพวกสานุศิษย์  พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ปูนซีเมนต์ที่เป็นฐานของบ้านพักชั่วคราวนั้น คงจะไม่สามารถต้านทานความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 14 ริกเตอร์ได้
   
สำหรับแผ่นดินไหวขนาด 14 ริกเตอร์ เทียบได้กับความรุนแรงถึง 100,000 เท่าของแผ่นดินไหว 9.0 ริกเตอร์ ถล่มประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา แล้วมีคลื่นยักษ์สึนามิตามมา ทำลายพื้นที่ริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น คร่าชีวิตผู้คนและสูญหายไปร่วม 27,000 ศพ ส่วนหญิงชราอีกผู้หนึ่ง บอกว่า จะไม่เชื่ออาจารย์หวางอีกต่อไปแล้ว แต่ก็ดีใจที่คำทำนายของอาจารย์หวางไม่เป็นจริง
   
ต่อมาอาจารย์หวาง ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สื่อมวลชนตีความผิดพลาดกันไปเองเกี่ยวกับคำทำนายของเขา ตนไม่ได้โกหก

แค่นำคนกลุ่มหนึ่งมาอยู่รวมกันที่นี่ แต่สื่อเอาไปรายงานข่าวเกินจริงกันไปเอง ตนไม่ได้ทำผิดอะไร อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ทั่วไปดูเงียบสงบ มีกำลังตำรวจ 40 คนคอยดูแลรักษาความสงบ แม้มีกลุ่มสาวกของอาจารย์หวาง ไม่พอใจที่มีตำรวจเข้ามาวุ่นวายด้วย
   
ด้าน นายกู้ ข่าย-เหวิน ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวัน กล่าวว่า
 
ขอให้ประชาชนทั่วไปจงจำเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียน อย่าไปเชื่อฟังข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง ขณะที่นายเจียง ยี่-หัว รมว.มหาดไทยของไต้หวัน กล่าวเตือนไปถึงอาจารย์หวางว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะจับตาดูพฤติกรรมของอาจารย์หวางอย่างใกล้ชิด
นอกจากนี้พนักงานสอบสวนก็จะเข้ามาตรวจสอบว่า อาคารย์หวางมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจคอนเทนเนอร์หรือไม่ แต่เป็นข้อกล่าวหาที่อาจารย์หวางปฏิเสธโดยสิ้นเชิง
   
สำนักงานอัยการท้องถิ่น แจ้งด้วยว่า ขอให้ประชาชนเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับอาจารย์หวางได้

หากสงสัยว่าถูกหลอกลวงกับคำทำนายวันสิ้นโลกของอาจารย์หวาง ซึ่งข้อหาหลอกลวงประชาชนนั้น กำหนดโทษไว้คือจำคุกสูงสุด 5 ปี และข้อหาสร้างความวุ่นวายในสังคม มีโทษปรับ 30,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (1,000 ดอลลาร์สหรัฐ เท่ากับ 30,000 บาท)
ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยา แถลงด้วยว่า บุคคลผู้ไม่มีอำนาจในการทำนายหรือคาดหมายเกี่ยวกับแผ่นดินไหว อาจต้องถูกลงโทษปรับเป็นเงิน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือเท่ากับ 1 ล้านบาท.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์