พิษน้ำป่าทำพื้นที่เกษตรอ.ในพะเยาเสียหายกว่า 1หมื่นไร่


นายธงชัย ตรีทิพยรักษ์ นายอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในอำเภอดอกคำใต้ล่าสุดถือเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา

และล่าสุดเมื่อวันที่ 9 - 11 พฤษภาคม สาเหตุเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริเวณทิศใต้ของอำเภอซึ่งเป็นดอยหลวงเขตติดต่อจังหวัดแพร่ ที่มีอ่างเก็บน้ำอยู่ถึง 8 แห่งปริมาณน้ำเต็มจนล้นอ่าง น้ำจากบนภูเข้าจึงไหลลงมาตามลำน้ำร่องช้างและไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้านและตำบลของอำเภอดอกคำใต้ และไหลลงมาท่วมในเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ขณะเดียวกันด้านทิศเหนือของอำเภอที่ติดกับแม่น้ำอิงที่รับน้ำจากกว้านพะเยา ก็มีการปล่อยน้ำมาเช่นกันเพราะปริมาณน้ำเต็มกว้านพะเยาจนต้องเร่งระบาย ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง


ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้นมีพื้นที่เกษตร เช่น ข้าวนาปรัง พืชฤดูแล้งได้รับความเสียหายประมาณ 1 หมื่นไร่ สำหรับบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมขัง ไม่มีความเสียหายสิ้นเชิง ยกเว้น มีน้ำท่วมขังขนส่งผลให้สิ่งของ-ผลผลิตทางการเกษตรที่เก็บเกี่ยวไว้ได้รับความเสียหายเท่านั้น ล่าสุดจากการสำรวจมีประมาณ 5.5 พันราย เบื้องต้นได้รายงานให้จังหวัดทราบแล้วเพื่อขอความช่วยเหลือเบื้องต้น

นายธงชัย กล่าวอีกว่า อำเภอได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกร่องน้ำช้าง โดยเบื้องต้นได้ประสานกับกรมเจ้าท่า ให้เข้ามาสำรวจร่องน้ำช้างที่ตื่นเขิ่นเพื่อทำการขุดลอก และแก้ปัญหาการบุกรุกสร้างอาคารบ้านเรือนรุกล้ำร่องน้ำจนทำให้คับแคบไม่สามารถร่องรับและระบายน้ำได้ทันในฤดูน้ำหลาก

อย่างไรก็ตามคาดว่าฤดูฝนปีนี้อาจมีปัญหาน้ำท่วมพื้นที่อำเภอดอกคำใต้อีก เพราะอ่างเก็บน้ำทั้ง 8 แห่งทางด้านทิศใต้มีปริมาณน้ำเต็มความจุแล้ว สำหรับน้ำที่ท่วมขังบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอและเขตเทศบาลเมืองดอกคำใต้ ล่าสุดเริ่มลดระดับลงแล้วจากเมื่อวานนี้อยู่ที่ 80 เซนติเมตร ขณะนี้เหลือเพียง 20 - 30 เซนติเมตร คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีกน่าจะกลับสู่ภาวะปกติในเร็วๆนี้




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์