ย้ำถอนทหารก่อนผู้สังเกตการณ์เข้าพื้นที่


“ประวิตร” ยันจุดยืนรัฐต้องถอนทหารก่อนส่งผู้สังเกตการณ์เข้าพื้นที่เขาพระวิหาร เชื่อคุยกันได้เพื่อความสงบสองประเทศ


วันนี้ (9 พ.ค.)  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้หารือกับ สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาอย่างไม่เป็นทางการถึงการส่งผู้สังเกตการณ์ชาวอินโดนีเซียลงพื้นที่ขัดแย้งบริเวณประสาทพระวิหาร ว่า  นายกฯได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวชัดเจนแล้ว  ซึ่งทางครม.เห็นว่าถ้าผู้สังเกตการณ์ จะเข้ามาในพื้นที่ประเทศไทยต้องมีเงื่อนไขโดยจะต้องเอาทหารออกจากพื้นที่ที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้  จากนั้นทุกอย่างจะสามารถเดินหน้าไปได้ตามปกติ  ทั้งนี้ต้องมีการประชุม จีบีซี.ก่อนเพื่อพิจารณาว่า จะอยู่ร่วมกันอย่างไร ก่อนลงนามให้ผู้สังเกตการณ์เดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยเรื่องนี้เป็นจุดยืนของรัฐบาล

“ขณะนี้รัฐมนตรีต่างประเทศกำลังหารือกับทางกัมพูชาอยู่ว่าจะหาทางออกอย่างไร ทางไทยจะมีปัญหาเกี่ยวกับทางด้านของกฎหมาย ซึ่งหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศหารือเสร็จก็จะออกมาชี้แจงรายละเอียดจะดำเนินการอย่างไร เพราะต่างฝ่ายต่างมีจุดยืนคงจะต้องคุยกันให้สามารถปฏิบัติกันได้ทั้งสองประเทศ เพราะยังไงก็เป็นประเทศเพื่อนบ้าน ต้องอยู่ร่วมกัน” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า ทางรัฐบาลยังไม่สามารถพูดคุยกันได้แล้วทหารจะสามารถพูดคุยได้หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า จะได้หรือไม่ต้องปล่อยให้ทั้งสองฝ่ายพูดคุยกันก่อน ตนก็มีความหวังว่าจะสามารถพูดคุยกันได้ซึ่งเป็นเรื่องของอนาคต แต่จริงๆแล้วในเดือนมิ.ย.นี้ก็เป็นห้วงที่จะมีการประชุม จีบีซี.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์