ผู้นำญี่ปุ่นสั่งปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 แห่ง ในเขตเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว 8.0 ริกเตอร์


นายกรัฐมนตรีนะโอโต คัง แห่งญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อค่ำวานนี้ โดยสั่งให้บริษัทที่ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ปิดเตาปฏิกรณ์ทั้งหมด
 
ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ทางภาคกลางของประเทศ ซึ่งอยู่ใกล้กับรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกที่เป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการเกิดเหตุร้ายจากแผ่นดินไหว

นายคัง ได้สั่งการไปยัง บริษัท ชูบุ อิเล็คทริก พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้าดังกล่าว ให้หยุดเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ทั้งหมดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ในจังหวัดชิซูโอกะ ทั้งนี้ ในปัจจุบันที่โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีเพียงเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 และ 5 ที่เดินเครื่องอยู่ ขณะที่ห้ามการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ซึ่งหยุดการดำเนินการระหว่างการตรวจสอบตามปกติ ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ มีเตาปฏิกรณ์ทั้งสิ้น 5 เตา โดยเตาที่ 1 และ 2 ถูกปลดระวางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ ตั้งอยู่เหนือรอยเลื่อนที่มีความเสี่ยงในการเกิดแผ่นดินไหว ในเขตโทไค ทางภาคกลางของประเทศ หรือทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่ามีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากกระทรวงวิทยาศาสตร์ ได้แจ้งข้อมูลว่าอาจมีความเป็นไปได้ในการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ริกเตอร์ ในภูมิภาคดังกล่าวถึงร้อยละ 87  ภายในระยะเวลา 30 ปีนี้ และการตัดสินใจครั้งนี้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก


โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ

ด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า นายนาโอโตะ คัง ถูกวิพากษ์วิจารณ์กรณีสั่งปิดเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฮามาโอกะ โดยการวิจารณ์มุ่งไปที่เป็นคำสั่งที่ปัจจุบันทันด่วนเกินไป

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า จะต้องหยุดใช้งานเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้าฮามาโอกะจนกว่าจะมีมาตรการรับรองความปลอดภัยที่จำเป็นอย่างครบถ้วน เขาอ้างว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงเกิดแผ่นดินไหว 8 ริกเตอร์ภายใน 30 ปีข้างหน้า ดังนั้น จึงต้องตัดสินใจสั่งปิดเพื่อความปลอดภัยของประชาชน

อย่างไรก็ตาม สมาชิกบางส่วนในพรรครัฐบาลญี่ปุ่นวิจารณ์การตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีนะโอโตะ คัง ว่ารีบร้อนเกินไป และสามารถส่งผลต่อเนื่องไปยังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อื่นๆ ทั้งหมด โดยมีบางแห่งได้รับการบอกกล่าวว่าไม่ปลอดภัยเพราะใกล้รอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลก

  

นายโนบุเทรุ อิชิฮาระ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย หรือแอลดีพี เปิดเผยว่าเขาจะซักถามนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภาว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้คำนึงถึงความจำเป็นในการใช้ไฟฟ้าโดยรวมของญี่ปุ่นหรือไม่ ขณะที่สมาชิกรัฐสภาอีกหลายคนเตรียมซักฟอกนายคังในประเด็นนี้เช่นกัน โดยต้องการให้เขาแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความจำเป็นด้านพลังงานในระยะกลางถึงระยะยาวของญี่ปุ่น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์