อนามัยโลกชมไทยห้ามโฆษณาเหล้า

เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม


ที่โรงแรมเดอะปาร์ค อ.เมือง จ.เชียงใหม่ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับองค์การอนามัยโลก จัดประชุมผู้รับทุนนานาชาติจากองค์การอนามัยโลก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่มประเทศในแถบชายฝั่งแปซิฟิกตะวันตก 19 ประเทศ เพื่อทบทวนสถานการณ์เฝ้าระวังการบาดเจ็บจากแต่ละประเทศ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการเฝ้าระวังการบาดเจ็บอย่างมีประสิทธิภาพ

พญ.ชไมพันธุ์ สันติกาญจน์


ที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลกภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่มีการเฝ้าระวังการบาดเจ็บ โดยเลือกโรงพยาบาลศูนย์ประจำจังหวัด 28 แห่งทั่วประเทศ เก็บข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยและพฤติกรรมของการบาดเจ็บ เพื่อวิเคราะห์แล้วนำเสนอกระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย

ตั้งตัวแทนทุกหน่วยงานเข้ามาดูแลระบบการบริหารในระดับชาติ ภายใต้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ก่อนที่องค์การอนามัยโลกจะแนะนำให้ประเทศอื่นใช้ แต่ของไทยยังขาดความเข้มข้นในการนำไปใช้

จึงพบว่าคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละ 1.4 หมื่นคน ด้านขนส่งอย่างเดียวสูงถึง 70% ขณะนี้สถิติบาดเจ็บและเสียชีวิตจากนั่งหลังรถกระบะสูงขึ้น เพราะไม่ได้เข้มงวดทางกฎหมาย

ที่น่าตกใจ คือ


พบว่าเด็กไทยที่ประสบอุบัติเหตุมีช่วงอายุต่ำลง ตั้งแต่ 6-7 ขวบขึ้นไป และพบว่าดื่มแอลกอฮอล์ด้วย การแก้ปัญหาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจึงไม่ใช่แค่รณรงค์ในช่วงเทศกาลเท่านั้น ต้องลงไปถึงการสร้างสำนึกในระดับครอบครัว และโรงเรียน

พญ.ชไมพันธ์กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นานาชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการผลักดันไม่ให้มีโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางสื่อ ถือเป็นความกล้าหาญในการแก้ปัญหาเชิงระบบที่ต่างประเทศชื่นชม และหากทำสำเร็จก็จะเป็นต้นแบบให้แก่ประเทศอื่นในภูมิภาคเดียวกัน

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวที่มีคุณภาพ จาก

หนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์