จม.บิน ลาเดนโผล่ห้ามลูกร่วมอัลไกดา

(4พ.ค.) เอกสารชิ้นหนึ่งที่คาดว่าจะเขียนขึ้นโดยโอซามา บิน ลาเดน

ถูกนำออกมาเผยแพร่เพียงไม่นานหลังการเสียชีวิตของเขา เป็นข้อความแสดงความเสียใจต่อลูกๆ ที่ไม่มีมีโอกาสได้เลี้ยงดูอย่างเต็มที่ และขอร้องไม่ให้เข้าร่วมกับกลุ่มอัลไกดา

เอกสารที่คาดว่าจะเป็นพินัยกรรมของโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลไกดา ฉบับนี้ถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ของเลบานอนตั้งแต่ปี 2544
 
และถูกนำออกเผยแพร่อีกครั้งในสัปดาห์นี้ หลังผู้นำก่อการร้ายเสียชีวิตด้วยฝีมือของทหารหน่วยซีลที่ 6 ของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคาดกันว่าบิน ลาเดน เขียนไว้ตั้งแต่หลังเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์เมื่อวันที่ 11 กันยายน และทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3 พันราย

เนื้อหาสำคัญในเอกสาร ระบุว่า เขาขอโทษลูกๆที่เขาไม่ได้ให้ความเอาใจใส่เลี้ยงดูเท่าที่ควร มัวแต่ทุ่มเทเวลาให้กับการเข้าร่วมสงครามศักดิ์สิทธิ์ที่ต้องต่อสู้กับพวกนอกรีต และได้ขอร้องไม่ให้พวกเขาเข้าร่วมงานกับกลุ่มอัลไกดาด้วย

บิน ลาเดน เปรียบเทียบตัวเองว่าเป็นพระเจ้ากาหลิบแห่งศตวรรษที่ 7 และยังแนะนำให้ลูกๆ ของเขานั้น ค้นหาหนทางที่เป็นของตัวเองจริง ๆ แทนที่จะเลือกดำเนินชีวิตตามอย่างเขา พร้อมทั้งขอให้ลูกๆให้อภัยเขาที่ไม่มีเวลาให้

นอกจากนี้ บิน ลาเดน ยังเขียนสั่งไม่ให้ภรรยาทั้ง 4 คนของเขาแต่งงานใหม่ถ้าหากว่าเขาเสียชีวิตลง แต่จะต้องดูแล เสียสละ และสวดมนต์ภาวนาให้พวกเขาด้วย

แต่ไมเคิล ชูเออร์ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานข่าวกรองกลางหรือ CIA ของสหรัฐ ซึ่งเป็นหัวหน้าหน่วยลับเกี่ยวกับบิน ลาเดน  บอกว่า เอกสารดังกล่าวเป็นของปลอม  เพราะสิ่งที่เขียนไม่ได้สะท้อนถึงรูปแบบความคิดของบิน ลาเดนเลย โครงสร้างภาษาที่ใช้ก็ไม่ใช่ลักษณะของเขา และสิ่งที่ไม่เคยปรากฏในเอกสารอื่นๆของบิน ลาเดน ก่อนหน้านี้ คือ ความสิ้นหวัง แต่พินัยกรรมฉบับนี้กลับบ่งบอกถึงความสิ้นหวังทั้งสิ้น ซึ่งตรงกันข้ามกับสิ่งที่เขาเคยรู้เกี่ยวกับตัวบิน ลาเดน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์