“พาณิชย์สั่งลดราคาไข่”จิ๊บจ้อย”10สตางค์

“พาณิชย์"ประกาศลดราคาไข่ไก่”จิ๊บจ้อย” 10 สตางค์ พร้อมสั่งห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตทุกกรณี เหตุสถานการณ์ยังตึงตัว ราคายังสูงลิ่ว

วันนี้(3พ.ค.)นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในได้ออกประกาศกำหนดราคาแนะนำไข่ไก่คละหน้าฟาร์มใหม่ให้สอดคล้องกับราคาขายจริง หลังจากที่ปริมาณผลผลิตไข่ไก่มีมากขึ้น และราคาจำหน่ายมีแนวโน้มลดลง โดยกำหนดราคาขายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มจากเดิม 3.10 บาท เป็น 3.00 บาท ให้มีผลในทันที และหากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อไข่ไก่สามารถแจ้งร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ออกไปดำเนินการตามกฎหมายในทันที

ทั้งนี้ ส่งผลให้ราคาแนะนำขายส่งและขายปลีกไข่ไก่ใหม่ เป็นดังนี้ เบอร์ 0 ขายส่งฟองละ 3.60 บาท ขายปลีก 3.90 บาท เบอร์ 1 ขายส่ง 3.40 บาท ขายปลีก 3.70 บาท เบอร์ 2 ขายส่ง 3.30 บาท ขายปลีก 3.60 บาท เบอร์ 3 ขายส่ง 3.20 บาท ขายปลีก 3.50 บาท เบอร์ 4 ขายส่ง 3.10 บาท ขายปลีก 3.40 บาท และเบอร์ 5 ขายส่ง 3.00 บาท ขายปลีก 3.30 บาท

นางพรทิวากล่าวว่า การแก้ไขปัญหาเนื้อหมูมีราคาแพง ได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

เรื่องการส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักร ปี 2554 โดยให้ผู้ส่งออกสุกรมีชีวิตชะลอการส่งออกสุกรมีชีวิตเป็นการชั่วคราวทุกกรณี จนกว่าสถานการณ์ด้านปริมาณและราคาเข้าสู่ภาวะปกติ และหากมีเหตุจำเป็นต้องส่งออกสุกรมีชีวิต ให้ผู้ส่งออกแจ้งสำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 15 วัน เพื่อเสนอกระทรวงพาณิชย์พิจารณาต่อไป

ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้ออกประกาศราคาแนะนำหมูเป็นหน้าฟาร์มและราคาหมูเนื้อแดง ในพื้นกรุงเทพฯ ภาคกลาง ตะวันออก และตะวันตก ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกินกก.ละ 70 บาท

ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงในตลาดสดไม่เกินกก.ละ 140 บาท พื้นที่จังหวัดภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่กินกก.ละ 74 บาท ราคาขายปลีกหมูเนื้อแดงไม่เกินกก.ละ 145 บาท พื้นที่จังหวัดภาคใต้ ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มไม่เกินกก.ละ 76 บาท ราคาหมูเนื้อแดงไม่เกินกก.ละ 150 บาท แต่ราคาก็ยังปรับตัวสูงขึ้นจึงต้องห้ามการส่งออก เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนและราคาสุกรมีชีวิตสูงเกินสมควร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์