แม่ชีทศพรปิดเว็บไซต์แก้กรรม ร้อง พศ. สอบมีอีกรายคำสอนผิดเพี้ยน สั่งจัดระเบียบทั่วปท.

แม่ชี ทศพร


เมื่อวันที่ 29 เมษายน นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)

กล่าวถึงความคืบหน้าหลังพระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง ขอให้แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ หรือแม่ชีใหญ่ ปรับวิธีการสอนแก้กรรมที่ไม่เหมาะสม คำสอนขัดหลักพระพุทธศาสนา ว่าได้ส่งหนังสือแจ้งไปยังเจ้าอาวาสทั่วประเทศจัดระเบียบแม่ชีภายใต้การดูแลและให้ระมัดระวังคำสอนมากขึ้น

นายนพรัตน์กล่าวว่า จากข้อมูลเมื่อปี 2553 พบว่าวัดกว่า 3 หมื่นแห่ง มีแม่ชี ประมาณ 20,000 คน แต่เชื่อว่าแม่ชีน่าจะมีมากกว่านี้ เพราะแม่ชีอีกจำนวนมากบวชแล้วกลับไปอยู่บ้านไม่ได้ขึ้นทะเบียน ประกอบกับยังไม่มีกฎหมายมารองรับสถานภาพ แม่ชีจึงเปรียบเสมือนเด็กวัดอยู่ภายใต้การดูแลเจ้าอาวาส ต้องรอจนกว่าร่าง พ.ร.บ.อุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ...จะประกาศใช้จึงมีกฎหมายรองรับแม่ชี


แม่ชี ทศพร


ผู้อำนวยการ พศ.กล่าวต่อว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) จังหวัดภาคอีสาน รายงานว่า มีประชาชนร้องเรียนให้ตรวจสอบแม่ชี 1 ราย ที่คำสอนผิดเพี้ยนและไม่เหมาะสม จึงสั่งให้ พศจ. ตรวจสอบโดยรายละเอียดของแม่ชีรายดังกล่าวต้องรอให้ตรวจสอบก่อน

สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรรมการ มส. กล่าวว่า ความคิดของคนเราแตกต่างกันคิดดีก็มี คิดไม่ดีก็มี แต่ถ้าคนที่คิดดี เขาจะไม่พูดเช่นนี้ เหมือนพระอรหันต์ แม้ท่านทราบว่าเป็นพระอรหันต์ แต่ไม่เคยพูดว่าเป็นพระอรหันต์ สิ่งที่แม่ชีพูดให้คนตัดสินเอง อาตมาหวังว่า พศ.จะกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว


แม่ชี ทศพร

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า วธ.ส่งหนังสือไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ช่วยตรวจสอบคลิปแม่ชีทศพร จากการตรวจสอบเว็บไซต์ thossaporn  ดอท  com ขณะนี้ไม่มีการเผยแพร่คลิปคำสอนต่างๆ และพบว่าแม่ชีทศพรได้ปิดเว็บไซต์ไปแล้ว

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ก่อนปิดพบว่ามีการโพสต์ข้อความชี้แจงว่า รูปแบบการบรรยายธรรมที่นำมาเผยแผ่นั้น วัตถุประสงค์เพื่อให้คนที่เข้ามาฟังได้รับรู้เรื่องของกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดความละอายในการทำบาป และส่งเสริมให้เกิดการทำดีต่อพ่อ-แม่บุพการี การให้เกียรติกันของสามี-ภรรยา ไปจนถึงการไม่ลักทรัพย์ในเวลาทำงาน และอื่นๆ ที่มีอีกมาก ตามจำนวนวิดีโอที่ได้ลงไปนั้น เพื่อหวังจะให้เกิดการทำดีขึ้นต่อกัน ไม่ทำผิดซ้ำอีก หรือมีความละอายเกรงกลัวต่อบาปมากขึ้น มิได้มุ่งหวังให้เกิด การทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก จึงอยากขอใช้พื้นที่นี้ อยากให้ทุกคนใช้วิจารณญาณในการรับชมหรือรับฟัง และเขียนข้อความว่า กรรมแก้ไม่ได้Ž แต่เราเลือกที่จะไม่ทำกรรมนั้นอีกได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์