วิลเลี่ยม-เคทเษกสมรสยิ่งใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ว่า พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายวิลเลี่ยม แห่งราชวงศ์อังกฤษ และรัชทายาทลำดับที่สอง และแคทเธอรีน มิดเดิลตัน
 
ได้สร้างความประทับใจให้แก่ผู้คนทั่วโลก ในเหตุการณ์พระราชพิธีเษกสมรสที่ยิ่งใหญ่ในรอบ 30 ปีของราชวงศ์อังกฤษ


 นับตั้งแต่เจ้าฟ้าชายชารลส์อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงไดอาน่า ท่ามกลางสายพันของประชาชนกว่า 2 พันล้านคนที่จับตาเฝ้ารอดูเหตุการณ์ดังกล่าว ผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ โดยมีผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่เทคนิค 8,500 คน คอยรายงานข่าวให้แก่ผู้ชมทั่วโลก โดยพิธีดังกล่าวมีแขกเข้าร่วมพิธีกว่า 1,900 คน โดย 1,000 คน เป็นเพื่อนและครอบครัว ส่วนที่เหลือเป็นสมาชิกราชวงศ์ นักการเมืองอังกฤษ และนักการเมืองจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ และตัวแทน จากมูลนิธิ ต่าง ๆและมีชาวอังกฤษนับแสนรวมตัวทั่วบริเวณถนนในกรุงลอนดอน เพื่อเฝ้าพิธีเษกสมรสดังกล่าว ขณะที่พิธีเสกสมรสดังกล่าวยังเป็นไปอย่างราบรื่นโดยไม่มีฝนตกอย่างที่วิตกไว้ก่อนหน้านี้ด้วย


รายงานระบุว่า แขกเริ่มเดินทางมายังมหาวิหารเวสต์มินเตอร์เมื่อเวลา 08.15 น.  ขณะที่เจ้าชายวิลเลี่ยม ได้ฉลองพระองค์ในชุดนายทหารยศพันเอกแห่งหน่วยไอริชการ์ด ซึ่งเป็นหน่วยทหารราบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยฉลองพระองค์จะเป็นเครื่องแบบสีแดง นอกจากนั้น ยังทรงสวมเครื่องหมายประดับยศแห่งกองทัพอากาศ ส่วนเจ้าชายแฮร์รี่ พระอนุชา ได้ร่วมเดินทางมาโดยฉลองพระองค์พระอนุชาของเจ้าชายวิลเลียม ซึ่งเป็นเพื่อนเจ้าบ่าว  ทรงฉลองพระองค์เครื่องแบบทหารของเหล่าทหารม้า พร้อมเครื่องหมายประดับยศ พร้อมทั้งเหรียญทองกาญจนาภิเษก

ก่อนจะถึงมหาวิหารเวสต์มินตัน ตามด้วยสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ และสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่สอง และเจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระห์ พระสวามี

ขณะที่เคท แต่งกายงดงามด้วยชุดเจ้าสาวซึ่งออกแบบโดย"ซาราห์ เบอร์ตัน"ดีไซเน่อร์ดังแห่งห้องเสื้ออเล็กซานเดอร์ แม็คควีน เดินทางด้วยรถยนต์โรลลอยด์ ได้เดินทางเข้ามหาวิหารพร้อมกับนายไมเคิล มิดเดิลตัน บิดา ก่อนที่ทั้งเคทและเจ้าชายวิลเลี่ยม จะได้ร่วมขึ้นแท่นพิธีเพื่อปฎิญาณตน โดยทั้งสองได้ประกาศร่วมกันว่าจะรัก ให้กำลัง ให้เกียรติ และดูแล กันและกัน ตามด้วยการสวมแหวนสมรส โดยเจ้าชายวิลเลี่ยมได้ทรงสวมแหวนสมรสทองคำให้แก่เจ้าสาว ด้วยท่าทีประหม่าเล็กน้อย และจากนั้น ทั้งคู่ได้ร่วมจดทะเบียนสมรสร่วมกัน โดยไม่มีการเปิดเผยภาพให้เห็น



ภายหลังเสร็จพิธีเษกสมรสและการลงนามจดทะเบียนสมรสในมหาวิหารเวสต์มินเตอร์ เจ้าชายวิลเลี่ยมและ และแคทเธอรีน ได้ทรงนั่งรถม้าเปิดประทุน เพื่อเดินทางไปยังพระราชวังบั๊กกิ้งแฮม และระหว่างทางทั้งคู่ได้ยิ้มและโบกมือให้แก่เหล่าประชาชนที่ต่างรวมหัวเพื่อเฝ้าชมภาพทั้งคู่ สร้างความปลื้มปิติให้แก่ประชาชนที่สามารถเห็นภาพประทับใจดังกล่าวอย่างเต็มตา

จากนั้น วิลเลี่ยมและเคท ได้เดินทางมายังพระราชวังบักกิ้งแฮม และปรากฎตัวบริเวณมุขระเบียงของพระราชวัง พร้อมเหล่าสมาชิกราชวงศ์ และทั้งคู่ได้จุมพิตกันต่อหน้าประชาชนที่แห่แหนมาจับตาไฮไลท์ดังกล่าว เป็นจำนวน 2 ครั้ง โดยมีเครื่องบินกองทัพอากาศทำการบินสดุดี ทั้งนี้ จะมีแขก 650 รายร่วมรับประทานพระกระยาหารมื้อเที่ยง ในพระราชวังบั๊กกิ้งแฮม ซึ่งมีสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นเจ้าภาพ

รายงานระบุว่า สำหรับทัศนะของประชาชนผู้เข้าร่วมชมเหตุการณ์ฯนั้น ต่างแสดงความปลื้มปิติต่อบุคคลทั้งสองอย่างยิ่ง โดยนางแซนดร้า รัสเซลล์ วัย 65 ปี ชาวอังกฤษ-ฝรั่งเศส กล่าวว่า เธอคิดว่า ชีวิตสมรสของทั้งคู่จะประสบความสำเร็จและยั่งยืนนิรันดร์ เพราะเคทมีอายุมากกว่าเจ้าหญิงไดอานา ในช่วงที่ฝ่ายหลังอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชารลส์ มีวุฒิภาวะ และแต่งงานกันด้วยความรักระหว่างกันทั้งสองฝ่าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์