จี้ระงับละครดอกส้มสีทอง วธ.อ้างผู้ปกครองร้องเนื้อหาไม่เหมาะสม

น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 เมษายน ว่า

ได้รับรายงานจากสายด่วนวัฒนธรรม 1765 เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้ปกครองร้องเรียนมาเป็นจำนวนมากว่าชมละครเรื่องดอกส้มสีทองŽยิ่งนับวันยิ่งมีเนื้อหาไม่เหมาะสมต่อเด็กและเยาวชน มีความรุนแรงมากตั้งแต่เริ่มฉายตอนแรก วธ. จึงแจ้งไปยังสถานีโทรทัศน์ช่องดังกล่าว (ช่อง 3) ให้รับทราบ และพิจารณาการนำเสนอ การแสดงออกของตัวแสดง ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ก็ไม่อยากให้เผยแพร่อีกต่อไป เพราะเด็กบางคนแม้พ่อแม่จะบอกว่าเป็นละคร แต่ก็ยังเห็นภาพพฤติกรรมของ "เรยา"Ž ออกมากรี๊ดๆ ไม่เคารพแม่ กลัวลูกเลียนแบบพฤติกรรมก้าวร้าว และไม่อยากให้ลูกเห็นภาพบทรักระหว่างผู้หญิงคนนี้ที่รักกับผู้ชายไปเรื่อย ไม่อยากให้เด็กดู  

น.ส.ลัดดา กล่าวว่า วธ.คงทำอะไรไม่ได้ เพราะสถานีโทรทัศน์แต่ละช่องมีคณะกรรมการบริหารวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ หรือ กบว.ดูแล

สิ่งที่ วธ.เป็นห่วงคือ การนำละครมาเผยแพร่ต่อทางอินเตอร์เน็ตที่เด็กสามารถเปิดดูเมื่อไรก็ได้ หรือกลับมาฉายใหม่ในช่วงปิดเทอม แต่ไม่รู้จะห้ามอย่างไร ทั้งนี้ เรตละครเรื่องนี้คือ 13+ แต่ส่วนตัวเห็นว่าน่าจะเพิ่มเป็น น 18+ เพราะเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี มานั่งดูในเรื่องชิงรักหักสวาทก็อาจทำให้เด็กเลียนแบบได้ และจากการสำรวจเรื่องการรับรู้เกี่ยวกับการจัดเรตในส่วนภูมิภาคนั้น พบว่าคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจเรื่องเรตว่าตัวหนังสือที่ขึ้นเตือนในละครหมายความว่าอะไร จึงได้รายงานต่อนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการ วธ.

ขณะที่นายนิพิฏฐ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีการตั้งกระทู้ละครเรื่องนี้หลายหัวข้อ

และมีการแสดงความเห็นจำนวนมากว่าบทบาทของนักแสดงและคำพูดรุนแรงเกินไป ดังนั้น จะประสานไปยังรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับสื่อ ขอให้ลดบทไม่เหมาะสมและคำพูดที่รุนแรงเกินไป เพราะการพูดและแสดงซ้ำๆ จะตอกย้ำให้เกิดการทำตามโดยเฉพาะเด็กที่อาจจะซึมซับพฤติกรรมและคำพูดได้โดยไม่รู้ตัว แม้ตอนจบของละครอาจมีข้อสรุปที่ดี แต่เนื่องจากเวลานี้เนื้อหาของละครถึงร้อยละ 95 เน้นไปที่นักแสดงหญิงที่ต้องการอยากได้ใคร่มี โดยไม่คำนึงถึงความถูกต้อง ศีลธรรมอันดีงาม ฉะนั้น ก็ควรลดลงบ้าง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์