“นิพิฏฐ์” สั่งเจ้าหน้าที่ ศน.ติดตามการเผยแผ่คำสอน “แม่ชีทศพร” ต่อเนื่อง

รมว.วัฒนธรรม สั่งเจ้าหน้าที่กรมการศาสนา ติดตามการเผยแผ่ของ “แม่ชีทศพร” หลังเกิดกรณีคลิปเผยแพร่ผ่านสื่อ ถูกสังคมวิจารณ์ไม่เหมาะสม จะมีการปรับปรุงตามที่รับปากหรือไม่

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสอบเรื่องวิธีแก้กรรมของ แม่ชีทศพร เทวาพิทักษ์ธรรม ซึ่งปรากฏเป็นคลิปเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน เนื่องจากกรมการศาสนา วธ. ได้รับร้องเรียนว่าคำสอนของ แม่ชีทศพร มีคำพูดไม่เหมาะสมและไม่ตรงหลักพระพุทธศาสนา จึงเดินทางมายังวัดเพื่อสอบถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวและขอให้ปรับปรุง เพราะมองว่าการเผยแผ่คำสอนแบบดังกล่าวผิด ที่สำคัญเป็นการใช้คำที่หมิ่นเหม่และสื่อในทางลามกอานาจาร หลังจากได้ขอความมือกับแม่ชีแล้ว  จะให้เจ้าหน้าที่ติดตามว่าคำสอนยังหมิ่นเหม่อีกหรือไม่  หากปรับเปลี่ยนแนวการสอนให้เป็นไปตามหลักศาสนาก็ถือว่าจบ  แต่ถ้ายังใช้คำสอนเดิมและหมิ่นเหม่ รวมทั้งขัดต่อหลักศาสนา  ก็ต้องหาวิธีดำเนินการลงโทษ  อาทิ การใช้วิธีการปกครองในการลงโทษ หรือห้ามปราม

ด้านลูกศิษย์คนหนึ่งซึ่งขอสงวนชื่อนามสกุล อายุ 55 ปี กล่าวว่า เป็นลูกศิษย์แม่ชีมา 6 ปี การที่มีการนำเสนอข่าวดังกล่าวไม่กระทบต่อความศรัทธา มองว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิดและมองด้านเดียว ซึ่งจากการที่ได้ให้แม่ชีเปิดกรรมสามารถทราบว่าเคยทำแท้งมา ซึ่งเรื่องนี้ไม่เคยบอกใคร ทำให้เชื่อว่าแม่ชีแนะนำและช่วยเหลือได้  ทั้งนี้แม่ชีได้แนะนำวิธีการแก้กรรมให้ ชีวิตก็ดีขึ้น จนกลายเป็นลูกศิษย์

จากการสอบถามผู้ที่เดินทางมาฟังคำสอนและขอให้แม่ชีทศพรเปิดกรรมและทำวิธีการแก้กรรมให้
 
พบว่ามีทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ถ้าเป็นวันพุธ ประมาณ 600 คน ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์  กว่า 1,000 คน โดยมีวันละ 1 รอบ สำหรับสถานที่ที่แม่ชีใช้เป็นสถานที่เปิดกรรมและแก้กรรมนั้น  เป็นศาลาขนาดใหญ่อยู่ติดกับโบสถ์ของวัดพิชยญาติการาม
 
นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไปทางกับเจ้าอาวาสวัดแล้ว เพื่อว่ากล่าวตักเตือน เนื่องจากกรณีนี้ แม่ชีทศพร อาจจะพูดเล่น และพูดไหลไปเรื่อยๆ และมีคำพูดไม่เหมาะสมหลายคำ อีกทั้งอยู่ในวัดที่เจ้าอาวาสดูแลด้วย .- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์