แฉแอ๊ปเปิลแสบ ใช้ระบบติดตามที่อยู่ผู้ใช้งานไอโฟน


แฉ"แอ๊ปเปิล"แสบ ใช้ระบบ"ติดตามที่อยู่"ผู้ใช้งานไอโฟน ฟ้องชัดบ.ยื่นสิทธิบัตรทำ"แผนที่ผู้ใช้งาน"

แผนที่แสดงตำแหน่งผู้ใช้งาน"ไอโฟน"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ว่า บริษัทแอปเปิล ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตไอโฟน และกูเกิล ได้ถูกนสพ.วอลสตรีท เจอร์นัล ตีแผ่ว่า มีพฤติกรรมล้วงความลับส่วนตัวผู้ใช้งานไปใช้หาประโยชน์ทางธุรกิจ ด้วยการติดตั้งระบบแทรคกิ้ง หรือการติดตามที่อยู่ของผู้ใช้โทรศัพท์เพื่อรายงานกลับไปยังบริษัทต้นสังกัด ล่าสุด สตีฟ จ๊อบส์ ซีอีโอของแอปเปิล ได้ออกมาแสดงทัศนะในเรื่องนี้เป็นครั้งแรก โดยเขาปฎิเสธว่า บริษัทไม่ได้มีพฤติกรรมติดตามผู้ใช้งานโอโฟนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การปฎิเสธดังกล่าวได้หมดความหมายโดยปริยายภายหลังมีการเปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ  นี้ แอปเปิลได้ยื่นสิทธิบัตรเกี่ยวกับการทำแผนที่ผู้ใช้งานไอโฟน ซึ่งครอบคลุมการกระทำกิจกรรมทุกประเภทของผู้ใช้ไอโฟน โดยข้อมูลดังกล่าวจะถูกส่งไปเก็บยังเซิร์ฟเว่อร์ของบริษัท ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้งานไอโฟน

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว แอปเปิลได้ยื่นสิทธิบัตรซึ่งแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับแผนของแอปเปิลที่จะสร้าง"ประวัติสถานที่อยู่"ของผู้ใช้งานไอโฟน หรือ"แผนที่ผู้ใช้งาน"ซึ่งจะทำให้แอปเปิลสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน โดยสิทธิบัตรดังกล่าวระบุว่า แอปเปิลจะทำฐานข้อมูลที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน ข้อมูลเกี่ยวกับภาพที่ผู้ใช้งานถ่าย,ข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือข้อมูลการสื่อสาร การรับโทรศัพท์ การส่งข้อความ โดยสิทธิบัตรดังกล่าว ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ข้อมูลเหล่านี้จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์แม่ แต่ไม่ได้พูดถึงการขออนุญาตผู้ใช้งานแต่อย่างใด

รายงงานระบุว่า ที่ผ่านมา แอปเปิล ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันหลังจากการมีเปิดโปงดังกล่าว และวุฒิสมาชิกสหรัฐได้เรียกร้องให้แอปเปิลเขียนรายงานอธิบายพฤติกรรมดังกล่าว โดยรายงานจากเวอร์สตรีท เจอร์นัล ระบุด้วยว่า แอปเปิลยังสามารถ"ตรวจหา"ที่อยู่ผู้ใช้งาน แม้ว่าผู้ใช้งาน จะปิดโปรกรรมการใช้บริการแสดงตำแหน่งตัวเองก็ตาม ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า ตำแหน่งของผู้ใช้งานถือเป็นข้อมูลที่มีค่าสำหรับบริษัทมือถือ เนื่องจากบริษัทสามารถหาประโยชน์แจ้งหรือขายข้อมูลเหล่านี้ให้แก่บริษัทโฆษณาได้ รวมทั้งสามารถรู้ได้ว่า ผู้ใช้งานจะไปหรืออาจไปซื้อสินค้าที่ใดด้วย

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า การเปิดเผยนี้คาดว่าจะสร้างความวิตกให้แก่กลุ่มพิทักษ์สิทธิผู้บริโภคด้วย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์