แฟนคลับลุ้นอยากได้แพนด้าแฝด

แฟนคลับลุ้นเรียกร้องอยากได้แพนด้าแฝด อีกเดือนครึ่งรู้ผล แถมพรุ่งนี้จัดวันเกิดหลิงปิง

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 26 เม.ย.นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากที่หลินฮุ่ย ได้รับการผสมเทียมเสร็จสิ้นทุกขบวนการไปในวันวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมาแล้วนั้น

ขณะนี้หลินฮุยก็ฟื้นและกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็คงหลงเหลือเรื่องของพฤติกรรมอาการเป็นสัดอยู่ ถึงแม้เราจะทำการผสมเทียมไปแล้วก็ตาม แต่ช่วงการผสมเทียมนั้น ถือว่าเป็นช่วงกลางของอาการติดสัดตามธรรมชาติของหลินฮุ่ย ซึ่งถือว่าไม่น่าเป็นห่วงอะไร และเราไม่ได้ไปตัดวงจรการเป็นสัดของหลินฮุ่ย  

และหากอาการแบบนี้ยังคงอยู่อีกหลายวัน เราก็จะไม่มีการให้หลินฮุ่ยเข้าไปเจอช่วงช่วง เพื่อให้เกิดการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติแน่นอน เนื่องจากดูพฤติกรรมก่อนหน้านี้แล้ว พบว่าไม่สามารถผสมพันธุ์ได้

แต่การจะให้เข้าไปอยู่ด้วยกันอาจจะเป็นอันตรายและอาจจะกระทบกับการที่เราผสมเทียมไปมากกว่า ถึงแม้ว่าจะผสมพันธุ์จนติดแล้ว
 
แต่หมีแพนด้าเป็นสัตว์ที่ละเอียดอ่อน และสามารถแท้งหรือลูกหลุดได้ จึงเป็นสิ่งต้องระวังมาก ไม่สามารถที่จะให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันช่วงการผสมพันธุ์ ถึงแม้หลินฮุ่ยจะยังมีอาการติดสัดอยู่ก็ตาม ซึ่งอีกไม่นานพฤติกรรมไม่ว่าจะเป็นการเดินกระวนกระวาย อยากจะเข้าไปหาตัวผู้ การร้องเสียงแพะ ที่เป็นเสียงช่วงที่ยังเป็นสัดอยู่นี้ก็จะหายไปเองตามธรรมชาติ

ส่วนเรื่องของส่วนจัดแสดงหลินฮุ่ย นั้นจะต้องมีการปรับอะไรอีกหรือไม่ เพื่อไม่ให้หลินฮุ่ย เกิดอันตรายหรือกระเทือนกับการผสมเทียมนั้น เรื่องนี้เราก็ไม่ได้ปรับปรุงอะไร เพราะในส่วนจัดแสดงนั้น หลินฮุ่ยคุ้นเคยเป็นอย่างดี เราไม่ได้มีอุปกรณ์ใหม่ๆ เสริมเข้าไป ทำให้เขาไม่ชิน แต่ทุกอย่างหลินฮุ่ยชินหมดแล้ว จึงมั่นใจได้ว่า ไม่มีอันตรายอะไร และเราก็เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้



ดังนั้นช่วงนี้หลังการผสมพันธุ์ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับหลินฮุ่ย คือการให้กินอาหารได้อย่างเต็มที่ พักผ่อนอย่างเต็มที่
 
และอยู่ตามลำพังตามที่ใจต้องการ เพราะหลินฮุ่ย นั้นเคยมีประสบการณ์ในการคลอดหลินปิง และเลี้ยงหลินปิงมาก่อน จึงมั่นใจว่า หลินฮุ่ยเป็นแม่ที่ดีและรู้ว่าเมื่อถึงเวลาที่รู้ว่าตัวเองท้องจะต้องปกป้องตัวเองและลูกในท้องจนถึงที่สุดตามสัญชาตญาณของความเป็นแม่แน่นอน และจากดูข้อมูลการเกิดของหลินปิง ซึ่งใช้เวลาตั้งแต่การผสมเทียมจนถึงการคลอดนั้น ทั้งหมด 97 วัน จึงคาดการณ์ไว้ว่าหลินฮุ่ยน่าจะคลอดในช่วงเดือน ก.ค. 54 นี้แน่นอน

สำหรับทางด้านของหลินปิง ในวันที่ 27 เม.ย. นี้ก็จะมีอายุครบ 1 ปี 11 เดือนแล้ว ทางพี่เลี้ยงก็จะจัดกิจกรรมครบรอบวันเกิดให้ โดยใช้ชื่อว่า "1 ปี 11 เดือน หนูอยากมีน้อง" ซึ่งก็จะเป็นเหมือนการบอกกล่าวต่อแม่หลินฮุ่ยว่า ตนเองโตแล้ว และอยากได้น้องมาอยู่ด้วยเป็นเพื่อน เพื่อให้หลินฮุ่ยเกิดความสบายใจ และตั้งใจมีน้องให้กับหลินปิงด้วย

ส่วนกิจกรรมภายในงานวันเกิดของหลินปิงนั้น ก็ได้เตรียมของขวัญที่จะเป็นพัฒนาการให้กับหลินปิงด้วย ไม่ว่าจะเป็นของไม้รูปทรงต่างๆ ให้หลินปิงได้ปีนป่ายเล่น แล้วทางพี่เลี้ยงก็ได้เตรียมกลิ่นที่หลินปิงยังไม่เคยได้สัมผัส และได้กลิ่นมาก่อน จำนวน 11 กลิ่น ไม่ว่าจะเป็นขนุน ทุเรียน ส้ม องุ่น นมแมว  ดอกมะลิ ดอกกุหลาบ มะพร้าว เครื่องอบเชย แคนตาลูป และกาแฟ 

หากนับรวมกับกลิ่นที่คุ้นเคยก็คือกลิ่นแอปเปิ้ล จะมีทั้งหมด 12 กลิ่น ซึ่งเราจะใช้กลิ่นเหล่านี้ในการพัฒนาทักษะในการดมกลิ่น และเสริมสร้างความรู้ใหม่ๆ ให้กับหลินปิงด้วย

  นอกจากนี้ก็จะทำให้เรารู้ว่า หลินปิงจะชอบกลิ่นไหนบ้าง เพราะเราจะนำกลิ่นทั้งหมดนี้ใส่ไปในต้นไม้ ในกระสอบป่านที่หลินปิงชอบเล่น แล้วก็จะมีตุ๊กตาหมีแพนด้าตัวเล็กๆ วางไว้ใกล้ๆ เพื่อให้หลินปิงนั้นพยายามเดินไปหาตุ๊กตาตัวนั้นให้ได้ เปรียบเสมือนกับบอกว่าหลินปิงกำลังเดินไปหาน้อง และเตรียมรับน้องใหม่ และเพื่อนเล่นใหม่ ที่จะมาอยู่ด้วยในอนาคตตามที่คาดหวังกันไว้ เพราะ
ทางด้านแฟนคลับก็มีการติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่า อยากได้น้องหลินปิงเป็นแฝดเช่นกัน  ส่วนเรื่องที่ว่าในอนาคตหลินปิงจะได้อยู่กับแม่อีกไหม เรื่องนี้คงไม่สามารถให้หลินปิงอยู่กับแม่หลินฮุ่ยได้เหมือนเดิมอีกแล้ว เนื่องจากหลินปิงโตแล้ว

และขณะนี้หลินฮุ่ย อยู่ในช่วงของการผสมเทียม เพื่อการตั้งท้องให้ได้น้องหลินปิง หากให้อยู่ด้วยกัน ก็อาจจะกระทบกระเทือนเรื่องของการผสมพันธุ์ได้ และต่อไปหลินฮุ่ย
 
หากคลอดน้องหลินปิงออกมา ก็ต้องเลี้ยงน้องหลินปิงอีก จึงไม่สามารถให้ทั้งคู่ด้วยกันได้อยู่แล้ว  ซึ่งเป็นอะไรที่เป็นการเสี่ยงเราจะไม่ทำอยู่แล้ว และตัวหลินปิงเองตอนนี้ก็มีโลกส่วนตัวสูงอยากอยู่เอง และตามนิสัยของหมีแพนด้านั้น มักจะอยู่ตัวเดียวอยู่แล้ว จะอยู่กันเป็นคู่ส่วนใหญ่มักจะเป็นช่วงการผสมพันธุ์มากกว่า และตอนนี้หลินปิงกินไผ่เก่ง นอนหลับได้เองอย่างสบายใจ แล้วไม่มีการส่งเสียงเรียกแม่หลินฮุ่ยแล้ว

ดังนั้นจึงไม่จำเป็นให้ทั้งคู่อยู่ด้วยกันอีก นอกจากนี้ในเดือน พ.ค. ซึ่งหลินปิงจะมีอายุครบ 2 ปีพอดี ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ และองค์การสวนสัตว์ก็เตรียมจัดงานวันเกิดให้หลินปิง และฉลองที่หลินปิงได้อยู่ไทยต่ออีก 2 ปี อย่างยิ่งใหญ่ด้วย  นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวในที่สุด

ด้าน สัตวแพทย์หญิง กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวหมีแพนด้า เปิดเผยว่า หลังจากที่หลินฮุ่ยได้รับการผสมเทียมไปแล้วนั้นขณะนี้ก็มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ดีทุกอย่าง และยาสลบก็ไม่มีผลอะไรกับหลินฮุ่ยเลย เพราะเรามีทีมแพทย์ผู้ชำนาญอยู่แล้ว หลังจากฟื้นจากฤทธิ์ยา กลับกลับมากินไผ่ นอนหลับได้ตามปกติ
 

ตอนนี้ทางพี่เลี้ยงก็มีการติดตาม และสังเกตุพฤติกรรมของหลินฮุ่ยอย่างต่อเนื่อง เพราะหมีแพนด้านั้นใช้เวลาตั้งท้องเพียงแค่ 3 เดือน ส่วนเรื่องการอัลตร้าซาวด์นั้น ก็คาดว่าจะทำหลังจากนี้ไปประมาณ 1 เดือนครึ่ง เพราะจะไม่รอถึง 3 เดือน เนื่องจากหากรอก็จะทำให้การเตรียมการต่างๆ ล่าช้าได้ ซึ่งหาก 1 เดือนครึ่ง เราพบว่ามีปฏิกิริยาตอบสนองเรื่องการตั้งท้อง ก็จะถือเป็นข่าวดี และจะทำให้เราเตรียมตัวทุกอย่างได้ทัน แต่เท่าที่ดูพฤติกรรมหลังการผสมพันธุ์ตอนนี้ยังไม่สามารถบอกได้ ดังนั้นคงต้องให้รอไปก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์